Cướp bóc hoành hành ở Philippines sau siêu bão

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát đã được điều động để ngăn chặn nạn cướp bóc ở các cửa hàng mua sắm trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Haiyan.

Một vài nhân chứng cho hay, những người sống sót trong cơn bão Haiyan đã bắt đầu bới các thùng rác hay thậm chí, xảy ra tình trạng cướp bóc nhằm giành giật thức ăn.
 Những người sống sót sau bão Haiyan vật vờ như "xác chết sống lại" trên đường.
Lúc này, ở thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất Tacloban, thông tin liên lạc và những con đường đều đã bị cắt đứt, vì vậy việc tiếp tế lương thực và nước gặp khó khăn.
“Tacloban đã bị phá hủy hoàn toàn. Đói khát và mất người thân đã khiến một số người mất hết lý trí”, giáo viên phổ thông Andrew Pomeda 36 tuổi cho hay.
 Hai thanh niên dùng khăn bịt mũi vì mùi xác chết.
Anh Andrew Pomeda nói thêm: “Họ ngày càng trở nên manh động. Họ đổ tới các cửa hàng, các trung tâm mua sắm để giành giật thức ăn, gạo và sữa. Tôi e rằng chỉ trong một tuần tới, mọi người giết nhau vì đói”.
Trong khi đó, những nhân chứng khác lại cho biết, những người khác đang vô vọng chờ đợi hàng dài để nhận gạo và nước cứu trợ của chính quyền. Một vài người đứng xếp hàng chờ, còn lấy khăn vải che mũi để ngăn mùi thối từ những xác chết ngay cạnh đó.
Người dân tràn vào các cửa hàng để cướp thức ăn.
Các tổ chức cứu trợ cảnh báo rằng, rất nhiều người hiện nay đang đối mặt với cuộc chiến sinh tồn để sống sót. “Mọi thứ đều đã biến mất. Nhà cửa trống rỗng và hiện nay chúng tôi rất cần nước và thực phẩm. Vì thế, chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm chúng khắp mọi nơi có thể”, sinh viên ngành y Jenny Chu cho biết.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino quan ngại rằng, nạn cướp bóc nơi đây đang dần trở thành mối quan ngại lớn khi chỉ 20 trong tổng số 390 cảnh sát thành phố quay trở lại làm việc sau cơn bão.
“Chúng tôi sẽ gửi khoảng 300 cảnh sát và binh lính tới những nơi bị ảnh hưởng nặng nề sau bão, giúp lập lại hòa bình và trật tự. Đêm nay, xe bọc thép sẽ được điều tới và lực lượng quân đội sẽ tới đây nhằm chấm dứt tình trạng cướp bóc”, ông Benigno Aquino nói.
Thanh Nga (Theo NS)