Cựu cảnh sát đè cổ George Floyd bị kết tội giết người

Google News

Derek Chauvin, cựu cảnh sát ở Minneapolis, Mỹ bị kết án hôm 20/4 tội giết người và ngộ sát. Đây là người đè đầu gối lên cổ khiến George Floyd tử vong hồi năm ngoái.

Sau hai ngày cân nhắc, bồi thẩm đoàn gồm 6 người da trắng và 6 người da màu đưa ra phán quyết với bị cáo Chauvin. Bị cáo Chauvin bị kết tội giết người không chủ ý và ngộ sát, theo AP.
Theo AP, bị cáo Chauvin ngồi tại tòa nghe phán quyết nhưng đeo khẩu trang, nên khó nhận ra được phản ứng trên gương mặt. Sau đó, bị cáo bị còng tay và áp giải đi.
Luật sư bào chữa Eric Nelson đi theo thân chủ Chauvin ra khỏi phòng xử án mà không bình luận gì.
Mức hình phạt cụ thể đối với người này sẽ có sau hai tháng. Chauvin có thể phải ngồi tù 40 năm.
Phán quyết nói trên khiến nhiều người dân thành phố Minneapolis đổ xuống đường ăn mừng. Ôtô rú còi inh ỏi.
Cuu canh sat de co George Floyd bi ket toi giet nguoi
 Người dân Mỹ tập trung ở quảng trường Thời đại tại New York sau khi tòa án kết tội cựu sĩ quan cảnh sát Chauvin hôm 20/4. Ảnh: Reuters.
Các thành viên trong gia đình Floyd, vốn đang tập trung tại một phòng họp ở Minneapolis, cũng có thể nghe thấy tiếng cổ vũ và thậm chí là tiếng cười của người dân.
“Chúng ta hãy dừng lại một chút ở thời điểm lịch sử này, không chỉ là di sản của George Floyd mà còn là di sản của nước Mỹ”, Ben Crump, luật sư của gia đình Floyd, nói tại cuộc họp báo sau đó.
“Đây là chiến thắng của những người đấu tranh cho nhân loại chống lại sự vô nhân đạo. Những người đấu tranh cho công lý trước sự bất công", luật sư này nói thêm.
Cựu cảnh sát Derek Chauvin (45 tuổi) bị buộc tội giết người và ngộ sát vì gây ra cái chết của George Floyd vào cuối tháng 5/2020.
Trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi sau đó, Floyd đã van xin viên cảnh sát vì không thở được, trong khi những người chứng kiến phản đối dữ dội hành động của cảnh sát.
Sự kiện này cũng là nguyên nhân nổ ra phong trào Black Lives Matter nhằm đòi công bằng cho người da đen trên khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác.
Theo Hương Ly/Zingnews.vn