Cựu giám đốc CIA: “ISIL tấn công Mỹ chỉ là thời gian“

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) Michael Hayden cho hay, cuộc tấn công của ISIL chống lại phương Tây chỉ còn là vấn đề về thời gian.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Jim Sciutto trong chương trình “Fareed Zakaria GPS” của CNN, Tướng về hưu Michael Hayden nghĩ rằng, ISIL đang cố gắng tấn công vào các mục tiêu ở Mỹ hay châu Âu.
“ISIL là môt tổ chức địa phương rất có quyền lực, và có thể là một tổ chức khủng bố có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ ở khu vực nữa. Tuy nhiên, họ còn có một tham vọng toàn cầu nữa”, Tướng về hưu Hayden cho hay.
Các chiến binh ISIL diễu hành trên phố.
Hiện không có sự đồng tình nhất trí trong cộng đồng tình báo về khả năng ISIL có khả năng tấn công phương Tây hay không.
Cuộc tranh luận này xảy ra vào hồi tuần trước sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni hành quyết phóng viên Mỹ James Foley để trả đũa các cuộc không kích của chính quyền Washington vào các cứ điểm của chúng. Hành động này được cựu Phó Giám đốc CIA gọi là “cuộc tấn công khủng bố đầu tiên chống lại nước Mỹ” trong cuộc phỏng vấn với CBS.
“Nó thể hiện một ý định. Không có cách nào mạnh mẽ hơn để thể hiện uy lực của họ trong cộng đồng người Hồi giáo hơn một cuộc tấn công chống lại phương Tây”, ông Hayden nói.
Cùng với đó, vị cựu lãnh đạo CIA này cho biết, các cuộc tấn công của Mỹ bên trong lãnh thổ Syria và cả Iraq, sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống lại ISIL. Các cuộc không kích ở Iraq được thực hiện thể theo khuyến nghị của chính phủ Baghdad. Tuy nhiên, Syria lại đang chìm trong cuộc nội chiến mà trong đó Mỹ đang cố kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.
Thanh Nga (theo CNN)