Cựu giám đốc nhà máy Fukushima: “Sinh nghề, tử nghiệp”

Google News

(Kiến Thức) - Cựu giám đốc nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã qua đời ngày hôm qua vì bệnh ung thư vòm họng.

Ông Masao Yoshida

Phát ngôn viên của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) Yoshimi Hitosugi thông báo cựu giám đốc nhà máy điện hạt nhân Fukushima, ông Masao Yoshida, đã qua đời ở tuổi 58 vì bệnh ung thư vòm họng tại một bệnh viện ở Tokyo vào ngày hôm qua.

Ông Yoshida đã ở lại nhà máy Fukushima để chỉ đạo công tác khắc phục lò phản ứng hạt nhân bị rò tỉ sau khi thảm họa động đất và sóng thần vào ngày 11/3/2011 làm hỏng hệ thống điện và làm mát. Sau vài ngày chiến đấu, ông Yoshida và các cộng sự đã kiểm soát được tình hình của nhà máy.

Các quan chức của công ty TEPCO cho biết bệnh ung thư vòm họng của ông Yoshida không liên quan tới phóng xạ rò rỉ ra từ nhà máy Fukushima.

Ông Yoshida học ngành kỹ sư hạt nhân tại Viện công nghệ Tokyo và bắt đầu làm việc cho công ty TEPCO từ năm 1979. Ông làm việc tại phòng hạt nhân và trở thành giám đốc của nhà máy điện hạt nhân Fukushima một năm trước xảy ra thảm họa.

Ông Yoshida thôi giữ chức vụ giám đốc của nhà máy vào tháng 12/2011 để điều trị bệnh ung thư. Trong thời gian nằm viện, ông vẫn là người có ảnh hưởng về mặt tinh thần với những công nhân làm việc tại nhà máy Fukushima.

Hà Vũ (theo Daily Mail)