Cyprus tạm dừng chương trình "hộ chiếu vàng"

Google News

Nhà chức trách Cyprus cho biết nước này sẽ tạm dừng chương trình dùng tiền mua quốc tịch từ ngày 1/11, sau khi vấp phải sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn chính phủ Cyrus Kyriakos Koushos ngày 13/10 cho biết nước này sẽ tạm dừng chương trình cho phép người nước ngoài dùng tiền mua quốc tịch, Reuters cho biết. Quyết định tạm dừng chương trình được mệnh danh là "hộ chiếu vàng" sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11.
Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Demetris Syllouris cho biết ông sẽ tạm rời khỏi chức vụ từ ngày 19/10 để phục vụ cuộc điều tra vai trò của chính trị gia này trong hỗ trợ người nước ngoài mua quốc tịch trái quy định.
Cyprus tam dung chuong trinh
Chương trình dùng tiền mua quốc tịch của Cyprus sẽ bị tạm dừng từ 1/11. Ảnh: AP. 
Trước đó, một đoạn băng ghi hình được công bố trong đó ông Syllouris nói sẽ dùng ảnh hưởng chính trị của bản thân để giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài có được hộ chiếu bằng cách khác nếu hồ sơ của họ bị từ chối.
Chương trình dùng tiền mua quốc tịch của Cyprus vấp phải chỉ trích sau khi hãng thông tấn Al Jazeera công bố tài liệu về 1.400 người mua hộ chiếu từ chính phủ quốc gia Nam Âu này trong giai đoạn 2017-2019.
Hộ chiếu Cyprus cho phép người sở hữu tự do đi lại, làm việc và sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Liên minh châu Âu (EU). Theo luật pháp Cyprus, người nộp đơn xin "hộ chiếu vàng" cần đầu tư vào nước này tối thiểu 2,15 triệu euro (2,5 triệu USD).
Cyprus, Malta và Montenegro được xem là cửa ngõ để nhà đầu tư nước ngoài vào châu Âu. Thời gian qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã nhiều lần chỉ trích Cyprus và Malta về các quy định đầu tư đổi quốc tịch rất lỏng lẻo. EC cho rằng các chương trình này có thể bị lợi dụng, phục vụ các hoạt động rửa tiền và tham nhũng.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn