Đặc phái viên Mỹ bí mật tới Syria gặp người Kurd?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, một quan chức Mỹ bí mật tới Syria để gặp người Kurd bàn về cuộc chiến chống phiến quân IS.

Các quan chức Mỹ và người Kurd hôm 31/1 cho biết, một quan chức Mỹ bí mật tới Syria để gặp người Kurd hồi cuối tuần qua.
Cụ thể, một nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ xin đề nghị giấu tên cho hay, đặc phái viên Mỹ ở liên minh chống khủng bố, ông Brett McGurk đã tới miền bắc Syria để gặp các quan chức và dân quân người Kurd đang tham gia vào cuộc chiến chống phiến quân IS.
Dân quân người Kurd.
Chuyến thăm của ông McGurk sang Syria là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ tới quốc gia Syria đang lâm vào cuộc nội chiến. Đặc biệt, cuộc viếng thăm bí mật này diễn ra giữa lúc quân đội Mỹ và liên minh chống khủng bố nỗ lực thúc đẩy các hoạt động quân sự vào vùng chiến tuyến ở Syria và thành trì Raqqa của IS.
Điều đáng nói, chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Syria này diễn ra trùng thời gian với căng thẳng gia tăng trong khu vực về quyền tự trị của người Kurd, cộng đồng đang nỗ lực thành lập chính quyền tự trị. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục lên tiếng cảnh báo về việc người Kurd gia tăng ảnh hưởng.
Ông McGurk đã lưu lại hai ngày ở Rojava, vùng đất miền bắc Syria hiện do Syria kiểm soát, theo nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Mỹ.
Thanh Nga (theo Washington Post)