Đại cử tri New York bà Hillary chọn Biden, ông Trump cơ hội thắng cử?

Google News

(Kiến Thức) - Đại cử tri New York, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton, mới đây tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ông Joe Biden. Liệu điều này có khiến cơ hội tái đắc cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bị thu hẹp?

Bà Hillary Clinton tuyên bố bỏ phiếu cho ông Biden
Ngày 28/10 vừa qua, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton, tiết lộ bà là một trong 29 đại cử tri của bang New York. 
"Tôi là một đại cử tri ở New York. Tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông Joe Biden (ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 của Đảng Dân chủ) và Thượng nghị sĩ Kamala Harris (ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Dân chủ). Vì vậy, tôi thực sự háo hức", bà Hillary Clinton cho biết trên SiriusXM.
Việc trở thành đại cử tri của bang New York có ý nghĩa với cựu Ngoại trưởng Hillary, bởi cùng với 537 người khác trên toàn nước Mỹ, bà sẽ là người trực tiếp bầu ra Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2021 - 2024.
Được biết, trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, bà Clinton giành được nhiều hơn ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump gần 3 triệu phiếu phổ thông, nhưng vẫn không thể trở thành chủ nhân Nhà Trắng vì ít phiếu đại cử tri hơn ông Trump.
Dai cu tri New York ba Hillary chon Biden, ong Trump co hoi thang cu?
Từ trái sang phải: Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, bà Hillary Clinton và ứng viên Joe Biden. Ảnh: ET. 
Chính vì vậy, việc bà Hillary Clinton trở thành đại cử tri New York và tuyên bố chọn ông Biden lại là một điều bất lợi với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong bối cảnh các thăm dò dư luận bầu cử 2020 cho thấy, ứng viên Joe Biden đang dẫn trước ông Trump với cách biệt khoảng 10 điểm phần trăm.
Bang New York, với 29 phiếu đại cử tri, là một trong những bang có nhiều phiếu đại cử tri nhất nước Mỹ. Bang này luôn bầu cho ứng viên Dân chủ kể từ năm 1988 đến nay.
Mặc dù vậy, ông Joe Biden và những người ủng hộ vẫn tỏ ra thận trọng vì nguy cơ kịch bản 2016 lặp lại khi ứng viên (Hillary Clinton) giành đa số phiếu bầu phổ thông nhưng không đắc cử vì ít phiếu đại cử tri hơn ông Trump.
Theo quy định, một ứng viên trở thành Tổng thống Mỹ khi nhận được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.
Cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump có bị thu hẹp?
Trên thực tế, Tổng thống Trump vẫn có cơ hội tái đắc cử vào ngày 3/11/2020 dù "cán cân" hiện đang nghiêng về phía ứng viên Joe Biden.
"Tôi nhận thấy Tổng thống (Trump) sẽ giành chiến thắng với tối thiểu 270 phiếu đại cử tri và thậm chí có thể cao hơn đáng kể dựa trên mức độ lớn của phong trào ngầm này", Robert Cahaly, người tổ chức các cuộc thăm dò của Trafalgar Group, dự đoán ngày 20/10.
Chuyên gia Cahaly dự đoán Tổng thống Trump sẽ chiến thắng ở Florida, Ohio, Bắc Carolina và Georgia. Đây là những bang mà hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy hai ứng viên cạnh tranh sít sao hoặc ông Biden dẫn trước một chút.
Theo bản đồ "Đường tới 270" mới nhất của CNN, ông Trump hiện có thể có 163 phiếu đại cử tri ở các bang của Đảng Cộng hoà hoặc ở các bang nghiêng về phía ông. Điều này có nghĩa là, ông phải giành được thêm 107 phiếu đại cử tri nếu muốn điều hành Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.
Chính vì vậy, trong những ngày cuối cùng trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào hôm 3/11 tới, Tổng thống Trump đang dốc sức vận động tranh cử để thu hút sự ủng hộ của cử tri tại những bang chiến trường. Ngoại trừ hai tiểu bang Nebraska và Maine, ứng cử viên nào giành được đa số phiếu ở một tiểu bang hoặc Washington DC sẽ thắng tất cả các đại cử tri.
Tuy vậy, việc ông Donald Trump có thể thắng toàn bộ ở những bang chiến địa là điều không dễ dàng.
Dai cu tri New York ba Hillary chon Biden, ong Trump co hoi thang cu?-Hinh-2
Ứng viên Joe Biden (trái) và Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters. 
Theo tờ The Guardian (Anh), 8 bang có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử năm nay là Florida, Pennsylvania, Ohio, Michigan, North Carolina, Arizona, Wisconsin và Iowa. Kết quả các cuộc thăm dò mới cho thấy, ông Trump chỉ dẫn trước tại 2 bang (Ohio và Iowa) trong khi ông Biden thắng thế tại 6 bang còn lại.
Tuy nhiên, The Guardian cũng nhắc lại rằng bài học từ các cuộc thăm dò năm 2016 cho thấy không điều gì là chắc chắn về cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới và ông Trump hoàn toàn có thể lật ngược tình thế.
Các nhà nghiên cứu về Đại cử tri đoàn trước đó dự đoán, nếu tỷ lệ phiếu phổ thông giữa ông Trump và ông Biden ngang nhau, ông Trump sẽ có 88% cơ hội tái đắc cử.

Mời độc giả xem thêm video: Cử tri ủng hộ Tổng thống Trump - Họ là ai? (Nguồn video: VTV)

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia, thậm chí nếu tỷ lệ số phiếu phổ thông ủng hộ ông Biden so với ông Trump là 52% và 48% thì ông Trump vẫn có cơ hội chiến thắng ở phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ số phiếu phổ thông ủng hộ ông Trump rơi xuống mức dưới 48% thì cơ hội chiến thắng của ông sẽ ngày càng xa vời.
Nếu ông Biden chiếm được đa số phiếu phổ thông như bà Hillary Clinton từng làm được năm 2016, ở mức 51,1%, thì ứng viên Đảng Dân chủ cũng chỉ có 46,14% cơ hội giành chiến thắng phiếu đại cử tri năm 2020.
Dù vậy, thông tin trên mới chỉ là dự đoán. Chuyện chắc chắn ai đắc cử, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump hay đối thủ Joe Biden, chỉ có thể biết sau khi có kết quả của cuộc bầu cử 3/11 tới.
Thiên An (T.H)