Đài Loan mua 2 tàu Mỹ bất chấp Trung Quốc tức giận

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng vùng lãnh thổ Đài Loan tiết lộ, chính quyền họ sẽ mua 2 tàu chiến từ Mỹ bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một dự thảo luật hồi tuần trước, qua đó cho phép bán 4 tàu khu trực tên lửa dẫn đường lớp Perry cho Đài Loan. Trước động thái đó, Bắc Kinh bày tỏ giận dữ vào tháng 4 khi mà một dự luật tương tự được thông qua ở Hạ viện Mỹ.
 Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan, ông David Lo.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan, ông David Lo cho biết, họ đã trích ngân sách ra khoảng 5,5 tỷ Đài tệ (khoảng 176 triệu USD) để mua hai trong số 4 tàu này. Sau đó, họ sẽ xem xét nhu cầu thực tế rồi mới ra quyết định chi tiền mua nốt 2 tàu còn lại hay không.
“Chúng tôi có một khoản ngân sách đã được thông qua để mua hai tàu này”, ông Lo cho hay và nói thêm rằng, Đài Loan hi vọng sẽ nhận các tàu này để sớm đưa vào sử dụng.
Trước động thái đó, vào ngày 8/12, Trung Quốc đã bày tỏ sự giận dữ trước thông tin này. Do vậy, ông Lo mong rằng, Washington sẽ không chịu tác động nào từ phía Bắc Kinh trong thương vụ này. “Chúng tôi hi vọng, Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi những đe dọa từ Trung Quốc”.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc luôn phản đối về việc Mỹ bán các loại vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan. Tuy nhiên, động thái đó chưa khiến mối quan hệ của Trung Quốc với Mỹ hay Đài Loan lâm vào bế tắc.
Thanh Nga (theo Reuters)