Đài Loan xây bến tàu, cải tạo sân bay trên đảo Ba Bình

Google News

(Kiến Thức) - Đài Bắc sẽ bắt đầu dự án xây dựng bến tàu, cải tạo sân bay trên Ba Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa đầu năm 2014.

 Đảo Ba Bình.
Cục Kỹ thuật xa lộ thuộc Bộ Giao thông Đài Loan cho biết, bến tàu mới trên đảo Ba Bình được đầu tư xây dựng để các tàu khu trục lớn hơn có khả năng đậu đỗ và hỗ trợ hiệu quả hơn cho chính phủ Đài Bắc trong việc bảo vệ ngư dân hoạt động ở vùng biển lân cận.
Bến tàu mới dự kiến dài 320 m với một con đường dẫn vào bến dài 210 m. Dự kiến, dự án này sẽ được hoàn thành trong 2 năm.
Hiện nay, các tàu có trọng tải lớn của Đài Loan phải thả neo cách xa bờ biển và phụ thuộc vào các tàu nhỏ hơn trong việc xếp dỡ, vận chuyển. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết với bến tàu mới. Quá trình xây dựng bến tàu này cũng sẽ làm tăng độ sâu của cảng lên tới 14 m.
Ngoài ra, chính quyền Đài Loan cũng dự kiến cải tạo đường băng dài 1.300 m trên đảo Ba Bình. Dự án cải tạo bao gồm, cải tạo hệ thống thoát nước mưa, lắp đặt thêm một loạt đèn hạ cánh và xây một cơ sở tiếp nhiên liệu mới.
Tổng chi phí của cả 2 dự án ước tính 110 triệu USD, trong đó, khoảng 60% rơi vào phí vận chuyển nguyên vật liệu cần thiết cho việc xây dựng, cải tạo. Dự án được dự kiến hoàn thành cuối năm 2015.
Là đảo san hô có diện tích lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa (dài 1,36 km và rộng 350 m tại điểm rộng nhất), Ba Bình cũng là đối tượng tranh chấp giữa các nước. Hiện, Đài Loan đang kiểm soát đảo này.
Năm 2006, chính phủ Đài Loan tiến hành dự án xây sân bay trên đảo Ba Bình. Công trình được hoàn thành vào ngày 12/12/2007. Hai tháng một lần, một chiếc C-130 sẽ đến đảo Ba Bình từ đảo chính của Đài Loan, ngoài ra, không có chuyến bay nào khác.
Bạch Dương (Theo WCT)