Dân chúng Thái Lan ủng hộ dự thảo hiến pháp mới

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý ở Thái Lan ngày 7/8 cho thấy, đa số dân chúng Thái Lan ủng hộ dự thảo hiến pháp mới.

Kết quả sơ bộ về cuộc trưng cầu dân ý ở Thái Lan do Ủy ban Bầu cử công bố cho thấy, với  94% số phiếu đã được kiểm, có đến 61,4% số phiếu ủng hộ hiến pháp mới trong khi tỷ lệ phản đối là 37,9%. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong ngày 10/8.
Dan chung Thai Lan ung ho du thao hien phap moi
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát biểu trước truyền thông tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới tại Bangkok ngày 7/8/2016. Ảnh Reuters. 
“Do cách biệt quá lớn, nên kết quả chính thức sẽ không có nhiều thay đổi”, Somchai Srisutthiyakorn, chủ tịch Ủy ban bầu cử Thái Lan, nói với các phóng viên sau khi hơn 90% số phiếu được kiểm.
Được biết, khoảng 200 nghìn cảnh sát Thái Lan đã được triển khai để đảm bảo an toàn cho cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp mới hôm 7/8. Cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra suôn sẻ, với khoảng 50 triệu cử tri Thái Lan tham gia cuộc trưng cầu ý dân vừa qua.
Cuộc phỏng vấn của hãng Reuters với các quan chức cấp cao cho thấy quân đội Thái Lan không muốn đảo chính quân sự xảy ra sau này thông qua hiến pháp mới  làm suy yếu các đảng phái chính trị và đảm bảo vai trò của quân đội trong việc giám sát sự phát triển kinh tế-chính trị của đất nước.
Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân vừa qua “rất minh bạch và công bằng”, cho thấy “mọi người dân Thái Lan đều muốn đất nước tiến lên phía trước”.

Cũng trong đêm 7/8, các lãnh đạo đảng Pheu Thai, cánh chính trị của phe Áo Đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã tuyên bố chấp nhận kết quả trưng cầu ý dân, đồng thời cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ trong mọi hoàn cảnh.

Trước đó, phát biểu với báo giới ngày 5/8, Thủ tướng Chan-ocha khẳng định cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong năm 2017 đúng như kế hoạch, bất kể dự thảo hiến pháp mới có được cử tri chấp thuận hay không.
>>> Xem thêm video Crimea trước cuộc trưng cầu dân ý (Nguồn video VTV):
Thiên An (Theo AT)