Dân Mỹ: Tổng thống Putin mạnh mẽ hơn ông Obama

Google News

(Kiến Thức) - Một cuộc khảo sát mới đây cho kết quả, phần lớn dân Mỹ cho rằng, Tổng thống Nga Putin là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn hẳn người đứng đầu nước Mỹ, Barack Obama.

Cuộc thăm dò diễn ra từ ngày 8/3 đến 10/3 do công ty YouGov của Anh đồng tổ chức cùng tạp chí danh tiếng The Economist liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukaine.
Theo đó, 78 % người Mỹ đánh giá Tổng thống Putin có sức mạnh chính trị mạnh mẽ (cụ thể, 33% người Mỹ được hỏi cho rằng, sức mạnh chính trị của ông Putin “rất mạnh mẽ”, 45 % người cho rằng “tương đối mạnh mẽ”). Chỉ có 8% người Mỹ tin rằng, sức mạnh chính trị của Tổng thống Vladimir Putin yếu.
 Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama.
Cũng theo cuộc thăm dò, công chúng Mỹ không ủng hộ Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine của Khu tự trị Crimea. Chỉ có 0,4% người được hỏi không phản đối các biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, 44% ủng hộ giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Crimea.
Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có nên can thiệp vào xung đột giữa Nga và Ukraine, 50% cho rằng, không nên; 25% cho rằng, Mỹ nên can thiệp và 24% người trả lời không chắc việc can thiệp là tốt hay xấu.
Ngoài ra, trả lời câu hỏi, liệu Nga có gửi quân đến Crimea, 55% Mỹ tin rằng, điều này khó có khả năng xảy ra. Và chỉ 0,3% tin rằng, việc này có nguy cơ cao.
Trong khi đó, ở Nga, nhờ những sự kiện ở Crimea và Thế vận hội Sochi, uy tín của Tổng thống Putin đang ở đỉnh cao chưa từng có trong nhiều năm qua. Cụ thể, theo Trung tâm Nghiên cứu Công luận Nga, 71,6% người được hỏi ủng hộ các quyết định của tổng thống. Còn tại Mỹ, ông Obama chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ là 38%.
Bạch Dương (theo VOR)