Dịch COVID-19 bùng phát mạnh, Mỹ vội phóng thích hàng nghìn tù nhân

Google News

(Kiến Thức) - Bang California (Mỹ) quyết định sẽ phóng thích sớm cho 3.500 tù nhân nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trong bối cảnh dịch COVID-19 bắt đầu lây lan trong hệ thống nhà tù của tiểu bang này.

Los Angeles Times dẫn lời các luật sư của Thống đốc Gavin Newsom ngày 31/3 cho biết, bang California đang thực hiện các biện pháp bảo vệ "đặc biệt và chưa từng có" để làm giảm tốc độ lây lan của dịch COVID-19 cũng như bảo vệ những người sống và làm việc trong 35 nhà tù của bang này.
Luật sư đại diện cho các tù nhân yêu cầu thẩm phán tăng số lượng tù nhân được phóng thích, đồng thời đưa ra các biện pháp giảm thiểu rủi ro cho các tù nhân lớn tuổi hoặc dễ bị tổn thương về sức khỏe không nằm trong diện được phóng thích. Phiên tòa giải quyết các yêu cầu này dự kiến diễn ra vào ngày 2/4.
Dich COVID-19 bung phat manh, My voi phong thich hang nghin tu nhan
California sẽ phóng thích sớm 3.500 tù nhân trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: T.A. Frank.
3.500 tù nhân không phải tội phạm liên quan đến bạo lực sẽ sớm được trả tự do trong vài tuần tới, và quá trình này kéo dài khoảng 60 ngày.
Theo tài liệu được cung cấp cho Times, các nhà tù tại bang California đang phong tỏa các dãy phòng giam nơi tù nhân có triệu chứng giống bệnh cúm. Điều này khiến người thân của các tù nhân, đặc biệt là những tù nhân lớn tuổi hoặc có nguy cơ cao bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2, cảm thấy lo lắng.
"Họ đã 'nhốt' bố tôi cùng tất cả tù nhân khác trong một dãy phòng giam tồi tệ và chỉ đưa những người bị sốt cao ra ngoài. Một tù nhân trong dãy phòng giam 150 người ở đó được xét nghiệm dương tính với COVID-19. Vì vậy, họ đã phong tỏa cả dãy phòng giam. Bố tôi không thể lấy băng y tế để băng vết thương hở do bệnh tự miễn. Ông ấy đã 72 tuổi và sẽ ra tù vào tháng 8 tới", con gái của một tù nhân ở California cho biết.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Hiện tại, ca nhiễm COVID-19 xuất hiện tại 10 nhà tù ở California, ảnh hưởng đến 22 nhân viên nhà tù và 4 tù nhân. Các tù nhân bang này bắt đầu được xét nghiệm virus corona vào ngày 7/3.
Thống đốc bang California cho biết thêm, các tù nhân phạm tội bạo lực và thuộc nhóm tội phạm tình dục sẽ không nằm trong diện được phóng thích sớm.
Thiên An