Điều gì sẽ xảy ra nếu Thủ tướng Anh Theresa May từ chức?

Google News

(Kiến Thức) - Ngay cả sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức, bà vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu chính phủ cho tới khi nước này tìm được người kế nhiệm, còn số phận Brexit vẫn là một ẩn số.

Ngày 24/5, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bà sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới, sau hàng loạt bế tắc liên quan tới tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit). Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp của Thủ tướng May với Chủ tịch Ủy ban 1922 của Đảng Bảo thủ Geoffrey Clifton Brown.
Tuy nhiên, theo Mirror, ngay cả sau khi Thủ tướng May tuyên bố từ chức, bà vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu chính phủ cho tới khi nước này tìm được người kế nhiệm.
Để chính thức thôi giữ chức Thủ tướng, bà May sẽ phải đến phải đến gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth II để nộp đơn từ chức và mời nữ hoàng chỉ định Thủ tướng kế nhiệm từ một đảng giành nhiều ghế nhất trong Quốc hội.
Dieu gi se xay ra neu Thu tuong Anh Theresa May tu chuc?
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: PA. 
Dĩ nhiên, sau khi Thủ tướng May từ chức, Đảng Bảo thủ sẽ phải chọn nhà lãnh đạo tiếp theo, và các ứng viên cần nhận được sự đề cử của hai nghị sĩ Bảo thủ.
Đảng Bảo thủ sẽ tiến hành bỏ phiếu để chốt danh sách chỉ còn 2 ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Anh. Sau đó, toàn bộ 125.000 thành viên của Đảng Bảo thủ trên toàn nước Anh sẽ tiếp tục bỏ phiếu để bầu ra thủ lĩnh lãnh đạo đảng này.

Mời độc giả xem thêm video: Thị trường quốc tế trong tình trạng hỗn loạn vì Brexit (Nguồn: VTC14)

Hiện tại, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đang được xem là ứng viên sáng giá thay thế Thủ tướng May trong vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủ, nếu bà May từ chức.
Người thay thế bà May sẽ trở thành Thủ tướng mới của nước Anh, đồng thời tiếp quản tiến trình đàm phán Brexit. Tờ Mirror nhận định, người này chắc chắn sẽ có cái nhìn riêng về cách đưa Anh rời EU, và tình trạng chia rẽ trong Quốc hội sẽ không biến mất sau khi bà May rời nhiệm sở.
Thiên An