Đối sách đối phó TQ của Tổng thống Philippines được khen ngợi

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà lập pháp Philippines khuyến khích Tổng thống nước này giữ vững mục tiêu bất chấp các thách thức trong cuộc đối phó về Biển Đông với Trung Quốc.

“Quyết định của Tổng thống Aquino khi tìm toà án trọng tài quốc tế thông qua Liên Hiệp Quốc là cách tiếp cận tốt nhất trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc”, nghị sĩ đại diện tỉnh Isabela trong Hạ viện Philippines, ông Rodolfo “Rodito” T. Albano III cho hay.
Ảnh minh hoạ.
Ông Albano, một thành viên của Hạ viện Philippines trong Uỷ ban Quốc phòng Quốc gia cho biết thêm rằng, nước này cần quan sát thận trọng khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực nhằm chiếm quyền kiểm soát các hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông.
Ông bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với chiến thuật ngoại giao mà đương kim Tổng thống Aquino sử dụng trong việc đối phó tranh chấp với Trung Quốc, khẳng định các tuyên bố chủ quyền về đảo và các rạn san hô của nước này trên Biển Đông.
Hạ nghị sĩ Albano nói rằng, làm như vậy, Philippines đã phát huy lợi ích “của cách tiếp cận, quá trình xử lý vụ việc đúng đắn”. Và ông Albano còn cho biết, người dân nước này nên ủng hộ cho Tổng thống Aquino với những nỗ lực “giải quyết hoà bình cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc”.
Cùng với đó, vị hạ nghị sỹ của Philippines nhấn mạnh, các tuyên bố chủ quyền hàng hải cần phải được xử lý và giải quyết thông qua các sáng kiến ngoại giao hợp pháp và có tính ràng buộc.
“Việc xâm lược, cưỡng ép hay sử dụng vũ lực trong việc giải quyết bất kì vấn đề lãnh lãnh thổ là điều cấm kỵ trong môi trường toàn cầu ngày nay, nơi sự công nhận thân thiện giữa các nước và toà án trọng tài chuyên phân xử các tranh chấp lãnh thổ giúp chúng ta đưa ra cách thức giải quyết vấn đề trên một cách phù hợp và hoà bình. Cách để giải quyết ổn thoả vấn đề này là thông qua các phương tiện ngoại giao”, ông nói.
Thanh Nga (theo Manila Bulletin)