Đội trưởng cận vệ của tổng thống Haiti bị bắt giữ

Google News

Dimitri Herard, người đứng đầu bộ phận an ninh tại tư dinh tổng thống Haiti bị cảnh sát tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hôm 7/7, theo CNN.

Dimitri Herard, người đứng đầu Đơn vị An ninh Chung của Cung điện Quốc gia Haiti (USGPN), đã được thẩm vấn tại văn phòng Tổng Thanh tra Haiti vào ngày 14/7 (giờ địa phương), CNN dẫn lời Carl Martin, người điều phối nhóm bảo vệ pháp lý của ông Herard, cho biết.
Theo ông Martin, ông Herard sau đó được chuyển đến một đồn cảnh sát ở thủ đô Port-au-Prince.
Cũng theo nguồn tin trên, khi ông Herard hỏi cảnh sát tại sao mình lại bị bắt giữ trong đêm, lực lượng chấp pháp Haiti cho biết quyết định này là "chỉ thị từ trên xuống".
Ông Martin nói thêm rằng cảnh sát đã tịch thu súng và điện thoại di động của ông Herard. Hai người nói chuyện với nhau thông qua điện thoại của một cảnh sát khác.
Theo lời ông Martin, ban đầu, cảnh sát Haiti đã "biệt giam" ông Herard trong thời gian ngắn.
Ông Martin nói với CNN rằng ông Herard là thành viên duy nhất của USGPN "bị giam giữ theo cách này".
Cảnh sát Quốc gia Haiti chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNN.
Hiện chưa rõ ông Herard có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise vào rạng sáng 7/7 hay không.
Doi truong can ve cua tong thong Haiti bi bat giu
Dimitri Herard, người đứng đầu Đơn vị An ninh Chung của Cung điện Quốc gia Haiti (USGPN). Ảnh: Dominican Today. 
Ông Moise bị ám sát trong bối cảnh phe đối lập ở Haiti gây áp lực và buộc tổng thống phải chịu trách nhiệm cho tình hình hỗn loạn của nền kinh tế nước này.
Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise cũng bị thương trong vụ tấn công. Bà Moise sau đó đã được đưa đến Mỹ để điều trị các vết thương do trúng đạn.
Ngày 14/7, một tài khoản Twitter được cho là của bà Moise đã đăng tải một bức ảnh cho thấy bà đang nằm trên giường bệnh với lời cảm ơn "những thiên thần hộ mệnh đã giúp tôi vượt qua khoảng thời gian khủng khiếp này". CNN chưa thể xác nhận tính xác thực của bài đăng.
Giới chức Haiti cho rằng Tổng thống Moise đã bị ám sát bởi 28 lính đánh thuê nước ngoài. Ông León Charles, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Haiti, nói trong một cuộc họp báo rằng 26 người trong nhóm 28 nghi phạm này là công dân Colombia và hai người còn lại là người Mỹ gốc Haiti.
Ông Charles cho biết 17 nghi phạm, bao gồm cả hai công dân Mỹ, đang bị cảnh sát Haiti giam giữ. Ba nghi phạm đã bị cảnh sát bắn hạ trong lúc truy đuổi và tám người khác đang lẩn trốn.
Tại một cuộc họp báo hôm 11/7, giới chức Haiti thông báo rằng họ đã bắt Christian Emmanuel Sanon, một người đàn ông gốc Haiti từng sống ở bang Florida, Mỹ. Ông Sanon bị cáo buộc đã lên kế hoạch vụ ám sát Tổng thống Moise.
Theo cảnh sát Haiti, thông qua một công ty an ninh Venezuela có trụ sở ở Florida, ông Sanon đã tuyển mộ nhóm cựu binh Colombia để thực hiện vụ ám sát. Tuy nhiên, giới chức Haiti chưa đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này.
Hiện chưa rõ nhóm nghi phạm bị cảnh sát Haiti bắt giữ có thực sự là thủ phạm vụ ám sát ông Moise hay không.
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn