Donetsk rung chuyển vì ... thuốc nổ nhà máy hóa chất

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy hóa chất quân sự  Donetsk chuyên sản xuất thuốc nổ, vũ khí quân sự và đạn pháo phát nổ là nguyên nhân khiến Donetsk rung chuyển hôm 8/2.

Tâm chấn của vụ nổ rung chuyển Donetsk hôm 8/2 là Nhà máy hóa chất quân sự Donetsk (DKZHI), đồng chủ tịch Mặt trận nhân dân Novorossya, ông Konstantin Dolgov và người đứng đầu khu vực Donetsk của chính phủ Ukraine, ông Ivan Prikhodko cho hay.
Khoảng 22:50 giờ địa phương, ở phía Tây Donetsk đã xuất hiện một vụ nổ cực lớn. Rất nhiều khu vực của thành phố, người dân đã cảm nhận được rung chấn từ vụ nổ, cửa sổ rung lên, và người dân thấy ánh sáng lóe lên. Người dân ở thị trấn bên cạnh cũng cảm thấy vụ nổ. Cơ quan báo chí của tiểu đoàn quân đội Ukraine Azov cho biết vụ nổ được gây ra bởi một kho đạn dược.
“Tâm của vụ nổ là nhà máy DKZHI” – ông Prokhodko cho biết.
Nhà máy DKZHI chịu trách nhiệm sản xuất các loại thuốc nổ công nghiệp, đạn dược và các loại đạn pháo và xử lý đạn cũ.
Donetsk rung chuyen vi ... thuoc no nha may hoa chat
 Tâm chấn của vụ nổ được cho là ở nhà máy sản xuất thuốc nổ DKZHI.
Đây không phải lần đầu DKZHI bị tấn công. Đặc biệt, trong tháng 9 và tháng 11/2014, nó đã bị bắn trúng bởi tên lửa “Tochka-U” và cũng gây ra một vụ nổ lớn.
Thủ lĩnh của nhóm cánh hữu cực đoan “Right sector”, ông Dmitry Yarosh có liên quan đến hoạt động quân sự ở khu vực Donetsk, trước đó đã cho biết vụ nổ ở nhà máy hồi 2014 là do pháo binh của quân đội Ukraine. Thông tin này đã được ông Boris Filatov – cựu thống đốc của Dnipropetrovsk xác nhận. Ông nói rằng vụ nổ là hậu quả của việc tên lửa từ hệ thống phóng “Smerch”, được khai hỏa khi không có tọa độ chính xác.
Nguyễn Trung (theo RIA)