Động đất Nhật Bản: Cường độ rung động ngang bằng thảm họa năm 2011

Google News

Theo các chuyên gia địa chất, trận động đất ở Nhật Bản hôm 16/4 có cường độ rung động ngang với của trận động đất xảy ra ở Nhật Bản năm 2011.

Trang The Hindu dẫn lời các chuyên gia địa chất cho hay, trận động đất ở Nhật Bản mạnh 7,3 độ Richter hôm 16/4 có cường độ rung động ngang với của trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ở Nhật Bản năm 2011, khiến 20.000 người thiệt mạng.
Cường độ rung động, thông số phản ánh mức độ ảnh hưởng của sự rung động mặt đất đến một khu vực cụ thể trên bề mặt vỏ trái đất, tỉ lệ nghịch với độ sâu của tâm (dưới lòng đất) và tỉ lệ nghịch với độ vững của nền đất. Trong khi đó, khu vực Kumamoto của Nhật Bản có nền đất thông thường và trận động đất có tâm nông hơn nhiều so với hồi năm 2011.
Dong dat Nhat Ban: Cuong do rung dong ngang bang tham hoa nam 2011
 Một người bị thương đang được chuyển tới bệnh viện.
Do vậy, các chuyên gia cho hay, mặc dù trận động đất mới xảy ra có cấp độ (magnitude) thấp hơn nhiều so với trận động đất 9 độ Richter xảy ra hồi tháng 3/2011 nhưng có cường độ rung động (intensity) tương tự.
Hai trận động đất liên tiếp trong 2 ngày 15 và 16/4 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 25 người, làm bị thương hàng trăm người khác. Nhiều ngôi nhà, đường xá bị phá hủy; hàng nghìn người lâm vào cảnh mất điện.
Dong dat Nhat Ban: Cuong do rung dong ngang bang tham hoa nam 2011-Hinh-2
Nứt gãy tại một bãi đỗ xe. 
Rất may, cho tới thời điểm này, các nhà máy hạt nhân trong khu vực vẫn được báo cáo là an toàn. Năm 2011, động đất và sóng thần đã dẫn đến thảm họa hạt nhân Fukushima.
Dịch vụ tàu siêu tốc Shinkansen ở Kyushu đã tạm dừng hoạt động sau khi một đoàn tàu bị trật bánh. Nhiều đường cao tốc không thể sử dụng được nữa vì bị đứt đoạn ở nhiều nơi.
Nhật Bản đã huy động hơn 20.000 binh sĩ tham gia cứu hộ. Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định: “Chúng ta sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo sự an toàn cho người dân địa phương".
Đa số người bị thiệt mạng sống ở Mashiko, một thị trấn có khoảng 34.000 người gần tâm chấn của trận động đất. Nhiều căn nhà nơi đây được ví như đã bị nghiền thành bột.
Tại trung tâm sơ tán, đài truyền hình TBS dẫn lời một cậu bé: “Cháu muốn về nhà nhưng cháu không thể làm bất cứ điều gì ở đó nữa”.
Mặc dù cường độ rung động của trận động đất hôm 16/4 được đánh giá là tương đương với trận động đất xảy ra hồi tháng 3/2011, khiến gần 20.000 người thiệt mạng, nhưng trong lần này may mắn không có sóng thần và các quy định xây dựng nghiêm ngặt của Nhật Bản đã giúp giảm số người thương vong.
Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK dẫn lời một người dân sống trong khu vực bị động đất cho hay: "Chúng tôi đã cố nấp vào một chỗ, do đó thoát chết. Nhà của chúng tôi đã bị phá hủy nhưng tất cả chúng tôi đều an toàn. Đó mới là điều quan trọng”.
Xem thêm video về trận động đất mạnh ở Nhật Bản (Nguồn video Independent):
Theo Infonet