EAS tố đoàn xe viện trợ Nga vi phạm chủ quyền Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EAS) cáo buộc đoàn xe viện trợ thứ 2 của Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

"Cuối tuần qua, lô hàng viện trợ nhân đạo thứ hai của Nga đã tiến vào và rời khỏi lãnh thổ Ukraine mà không có sự chấp thuận hoặc kiểm tra của các nhà chức trách Ukraine," trích dẫn tuyên bố của EAS.
Sau đó, cơ quan đối ngoại này cho biết, “các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế về cơ bản đã không được tôn trọng. Bằng cách này, do đó hành động đưa hàng viện trợ là bất hợp pháp, vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.
Các xe viện trợ Nga đi qua một tòa nhà dân cư Lugansk.
Theo đó, đoàn xe tải chở hàng viện trợ thứ hai của Nga tới thành phố miền đông Lugansk của Ukraine đã quay trở về Nga vào ngày 13/9.
Phát ngôn viên Cục Hải quan miền Nam Nga, ông Rayhan Faruk Sahin cho hãng thông tấn Itar Tass biết, số lượng các xe quay trở về này trùng khớp với số lượng xe sang Ukraine.
“Tất cả các xe tải trở về này đều trống rỗng ở khoang phía sau. Số lượng xe trở về khớp với số xe đi”, ông Sahin nói và khẳng định rằng, các thủ tục hải quan và thông quan đều được làm đầy đủ.
Vào ngày 13/9, một đoàn hơn 200 xe tải vượt qua biên giới và thẳng tiến theo hướng Lugansk để đưa hơn 2.000 tấn hàng cứu trợ cho cư dân của thành phố bị chiến tranh tàn phá, bao gồm thực phẩm, máy phát điện, thuốc men và chăn màn.
Sau khi bốc dỡ hàng, các xe này quay trở lại tỉnh Rostov của Nga theo từng nhóm 35 xe.
Thanh Nga (theo IT)