EU kêu gọi điều tra độc lập về vụ việc ở Odessa

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ sự “đau buồn sâu sắc” tới các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy Odessa và kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về thảm kịch trên.

“Các sự kiện cướp đi sinh mạng của nhiều người dân cần phải được điều tra một cách độc lập. Và những kẻ gây ra thảm kịch này phải bị đưa ra xét xử trước công lý”, một quan chức EU phát biểu trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ 7 (3/5).
Một người biểu tình ủng hộ chính quyền Kiev ném bom xăng vào trong toà nhà công đoàn hôm 2/5.
Hơn 40 người đã bị thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ và cả vụ cháy thảm khốc tại toà nhà công đoàn của thành phố hôm thứ 6 (2/5), nơi các phần tử chống Kiev ẩn náu khỏi các đối tượng cực hữu thân chính phủ.
“Đây nên là thời điểm để toàn thể người dân Ukraine đoàn kết lại với nhau. Đó còn là cơ hội để họ sát cánh bên nhau để tìm cách vượt qua sự chia rẽ nội bộ, vốn tồn tại trong nhiều tháng nay. Tất cả lực lượng chính trị bây giờ nên chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm. Đồng thời, các đảng phái này cùng tham gia vào cuộc đối thoại hoà bình và toàn diện để tìm ra giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng”, vị đại diện của EU phát biểu.
Cùng với đó, EU cũng kêu gọi tất cả các bên xung đột ở Ukraine “kiềm chế tối đa và không được lợi dụng thảm kịch này để gây chia rẽ, hận thù và bạo lực”.
Trước đó, vào hôm 2/5, nhóm ủng hộ Kiev bao gồm những cổ động viên bóng đá từ Kharkov, chiến binh Right Sector đã có cuộc xô xát bằng gậy gộc, đất đá với phe biểu tình thân Nga. Sự việc trở nên xấu đi sau khi những người thân Nga chạy vào trốn ở toà nhà công đoàn của thành phố Odessa. Các phần tử thân Kiev và phương Tây đã dùng bom xăng ném vào trong toà nhà, gây nên một vụ cháy dữ dội làm mấy chục người bị thiệt mạng.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)