Fidel Castro hoanh nghênh em trai bắt tay với TT Obama

Google News

(Kiến Thức) - Trong một bài viết của mình, nhà lãnh đạo Fidel Castro hoan nghênh cử chỉ bắt tay của em trai Raul với Tổng thống Barack Obama trong lễ tưởng niệm Nelson Mandela.

Ông Fidel đã ca ngợi vị lãnh tụ Nam Phi Mandela và phê phán các cường quốc thực dân Châu Âu và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid.
“Ông Mandela là một con người toàn vẹn, một nhà chủ nghĩa xã hội có tư tưởng cấp tiến, một nhà cách mạng sâu sắc. Tôi chưa bao giờ ngừng thôi ngưỡng mộ đức hạnh, đức tính khiêm tốn và những công lao to lớn của ông”, lãnh đạo Cuba bình luận.
Tấm ảnh chụp lại cuộc trò chuyện của ông Fidel (phải) với nhà văn Tây Ban Nha Ignacio Ramonet. Đây là lần xuất hiện trước công chúng mới nhất của ông.
Ngoài ra, ông cũng nhận định, cái bắt tay giữa người em trai Raul Castro (đang là Chủ tịch Cuba) với Tổng thống Mỹ Obama tại lễ tưởng niệm Mandela hồi tuần trước thể hiện sự lịch sự và lòng tự trọng.
Ông Fidel chia sẻ: “Tôi xin chúc mừng đồng chí Raul trước cách ứng xử tuyệt vời (tại buổi lễ đó), đặc biệt là cách đồng chí chào đón lãnh đạo của chính phủ Mỹ một cách thân thiện nhưng kiên quyết”.
Ngoài ra, ông cũng tiết lộ câu mà lãnh đạo Raul nói với ông Obama trong sự kiện trên: “Xin chào Tổng thống, tôi là Castro”.
Trước đó, báo chí thế giới đánh giá cái bắt tay của hai nhà lãnh đạo (của Cuba và Mỹ) mang tính chất lịch sử và có tính bước ngoặt trong quan hệ ngoại giao hai nước. Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó đã đính chính lại rằng, hành động của ông Obama vào thời điểm đó hoàn toàn không có trong kế hoạch đã định trước.
Thanh Nga (theo HP và Reuters)