Giải cứu tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez

Google News

Ít nhất 10 tàu kéo đang vật lộn để giải phóng một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới bị mắc kẹt ở kênh đào Suez (Ai Cập) hôm 24/3.

Ít nhất 10 tàu kéo đang vật lộn để giải phóng một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới bị mắc kẹt ở kênh đào Suez (Ai Cập) hôm 24/3.

CNA dẫn thông báo của cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết, tàu Ever Given dài 400m, nặng 224.000 tấn đã mắc cạn vào sáng 24.3 sau khi bị mất kiểm soát do gió lớn và bão bụi.

Giai cuu tau cho hang khong lo mac ket o kenh dao Suez
Tàu chở hàng Ever Given, tải trọng 224.000 tấn, mắc cạn gần cửa ra phía nam kênh đào Suez. Ảnh: AFP. 
Khoảng 30% tàu container trên toàn cầu đi qua kênh này mỗi ngày, vận chuyển từ nhiên liệu đến hàng tiêu dùng. GAC - một công ty dịch vụ hàng hải có trụ sở tại Dubai - cho biết, các nhà chức trách vẫn đang làm việc để giải phóng con tàu.

Khoảng 12% thương mại thế giới tính theo khối lượng đi qua kênh đào này và đây là nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập, tạo ra 5,6 tỉ USD Mỹ trong năm 2020.

Theo nguồn tin địa phương, có ít nhất 30 tàu đã bị chặn ở phía bắc Ever Given và 3 tàu ở phía nam.

SCA đang cố gắng điều chỉnh lại con tàu. Công ty dịch vụ hàng hải Boskalis của Hà Lan cho hay, công ty con của họ là Smit Salvage đã được thuê để hỗ trợ hoạt động giải cứu và đang cử 10 người đến Ai Cập.

BSM nói rằng, thủy thủ đoàn đã an toàn và không có báo cáo về ô nhiễm. Người phát ngôn của BSM cho hay, con tàu thuộc sở hữu của Shoei Kisen KK của Nhật Bản, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hàng chục tàu chở dầu thô, khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và hàng hóa bán lẻ đã không thể đi qua kênh đào, có khả năng làm gián đoạn nguồn cung cấp cho thị trường toàn cầu.

Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, 10 tàu chở dầu chở 13 triệu thùng dầu cũng có thể bị ảnh hưởng.

Theo công ty tình báo dữ liệu Kpler, kể từ hôm 24/3, 5 tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không thể đi qua kênh đào, điều này làm ảnh hưởng đến nguồn cung ứng LNG cho cả Châu Á và Châu Âu.

Theo Ngọc Khánh/Báo Lao Động