Giật mình với những con số cháy rừng kinh hoàng ở Australia

Google News

Theo thống kê, hơn 10,3 triệu ha – tương đương với diện tích đất của Hàn Quốc đã bị tàn phá bởi các vụ cháy rừng xảy ra trên khắp đất nước Australia.

Các nhân viên cứu hỏa Australia đã tranh thủ tận dụng thời gian khi nhiệt độ giảm trong ngày 7/1 để tăng cường các đường băng ngăn lửa xung quanh các điểm nóng cháy rừng. Theo con số thống kê mới nhất, hơn 10,3 triệu ha – tương đương với diện tích đất của Hàn Quốc đã bị tàn phá bởi các vụ cháy rừng ở Australia trong những tuần gần đây.
Giat minh voi nhung con so chay rung kinh hoang o Australia
Đợt hạn hán kéo dài suốt 3 năm trước đó cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Ảnh: WSJ. 
Hình ảnh do vệ tinh Himawari 8 Nhật Bản và Đài quan sát Trái đất NASA ghi lại được cho thấy, những đám khói bốc lên từ cháy rừng Australia bay đến tận Nam Mỹ.
Lực lượng cứu hỏa đã tận dụng tối đa một vài ngày có nhiệt độ mát mẻ hơn ở khu vực Đông Nam Australia để chuẩn bị cho sự trở lại của một đợt nắng nóng và gió mạnh mới dự kiến xảy ra vào cuối tuần này. Điều kiện thời tiết không thuận lợi vào cuối tuần có thể sẽ thổi bùng những ngọn lửa còn âm ỉ trong những đám cháy và làm phát sinh những đám cháy mới.
Ủy viên Cơ quan Quản lý tình huống khẩn cấp bang Victoria Andrew Crisp cho biết: “Chúng ta cần phải cảnh giác cao độ. Ngọn lửa đã được khống chế nhưng nó vẫn còn đó. Trời vẫn còn hanh khô”.
Mùa cháy rừng ở Australia bắt đầu sớm hơn bình thường trong năm nay. Đợt hạn hán kéo dài suốt 3 năm trước đó cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.
Hàng nghìn người đã bị mất nhà cửa, trong khi nhiều người ở các thị trấn nông thôn đã phải trải qua những ngày không có điện, không có mạng viễn thông và thậm chí trong một số trường hợp là không cả nước uống. Các nỗ lực cứu hộ với sự phối hợp của quân đội vẫn đang tích cực được triển khai.
Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lên tiếng thừa nhận thảm họa cháy rừng sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế nước này. Ông Morrison trước đó cho biết sẽ chi thêm 2 tỷ đô la Australia (AUD) (tương đương với 1,39 tỷ USD) trong hai năm tới để khắc phục hậu quả cháy rừng.
Hội đồng bảo hiểm Australia hiện đã tăng ước tính yêu cầu chi trả bồi thường thiệt hại từ các vụ hỏa hoạn lên hơn 700 triệu AUD. Dự kiến, các yêu cầu bồi thường sẽ tăng vọt khi ngọn lửa tắt và người dân được trở về nhà của họ.
Sau đây là những thông tin đáng chú ý trong cuộc khủng hoảng cháy rừng ở Australia tính đến ngày 7/1:
* 2 người đàn ông trước đó bị mất tích ở New South Wales đã được tìm thấy, nguồn tin cảnh sát cho biết.
* 48 lính cứu hỏa Mỹ theo kế hoạch sẽ đến Australia trong ngày 8/1 để tham gia cùng 39 lính cứu hỏa Mỹ đã có mặt ở Australia để hỗ trợ dập tắt các đám cháy rừng. Thêm 18 nhân viên quản lý sự cố từ Mỹ và Canada cũng sẽ tới Australia cùng ngày.
* Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/1. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đề nghị hỗ trợ Australia khắc phục hậu quả cháy rừng.
* Ông Morrison đã đến dự đám tang của lính cứu hỏa tình nguyên Andrew O’Dwyer – người đã hy sinh cùng đồng nghiệp Geoffrey Keaton hôm 19/12 sau khi bị cây cháy gẫy, đổ đè trúng.
* Những dữ liệu mới nhất cho thấy, các vụ hỏa hoạn đang bắt đầu có ảnh hưởng đến nền kinh tế Australia. Theo đánh giá của ANZ, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đã giảm trong tuần trước xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua.
* 4.000 con cừu và gia súc là con số động vật mà quân đội đã chôn cất trong thảm họa cháy rừng. Con số này chẳng thấm tháp vào đâu so với báo cáo cho rằng nửa tỷ động vật hoang dã đã bị chết do cháy rừng.
* Nhà chức trách cho biết, số người cần đến các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp ở bang Victoria đã tăng 51% chỉ trong ngày 6/1 khi khói bụi cháy rừng bao phủ bang này.
* Đã có 132 đám cháy bùng phát trên khắp bang New South Wales nhưng tất cả hiện đã nằm trong mức cảnh báo thấp nhất.
* Bang Victoria ghi nhận 39 vụ hỏa hoạn, trong đó có 13 vụ ở mức độ “theo dõi và hành động”.
* Gần 1.600 ngôi nhà đã bị phá hủy ở bang New South Wales, bang đông dân nhất của Australia, nhà chức trách cho biết. Tại bang Victoria, chính quyền bang này ước tính có khoảng 300 ngôi nhà đã bị phá hủy.
* Các công ty bảo hiểm đã nhận được 8.985 yêu cầu chi trả liên quan đến cháy rừng ở New South Wales, Victoria, Nam Australia và Queensland kể từ khi Hội đồng bảo hiểm tuyên bố về thảm họa cháy rừng vào ngày 8/11/2019. Hội đồng này ghi nhận 1.838 tài sản của cư dân bị giặc lửa phá hủy.
* Craig Kelly - một thành viên Quốc hội Australia, người thuộc đảng của ông Morrison đã bị chỉ trích gay gắt khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình của Anh, trong đó ông này nói rằng không hề có mối liên hệ nào giữa biến đổi khí hậu và khủng hoảng cháy rừng hiện nay ở Austrlia. Theo ông Kelly, thủ phạm thật sự gây ra các vụ hỏa thoạn là hạn hán và môi trường hanh khô./.
Theo Hùng Cường (VoV)