Hàn Quốc ra yêu sách với Triều Tiên về Kaesong

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên bảo đảm không bao giờ đóng cửa khu công nghiệp chung sau cuộc hội đàm cấp chuyên viên hiếm hoi giữa hai bên hôm qua.

Quan chức Triều-Hàn bắt tay nhau trong cuộc hội đàm hôm qua tại
khu công nghiệp Kaesong.

Quan chức cấp cao thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua nhấn mạnh, các cuộc hội đàm kéo dài Triều-Hàn ở làng biên giới Panmunjom đã bàn về việc nhanh chóng mở cửa lại khu công nghiệp Kaesong ở thành phố biên giới Triều Tiên.

Các cuộc hội đàm diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng leo thang giữa hai miền. Khu công nghiệm Kaesong sau đó bị ngừng hoạt động khi Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi 123 doanh nghiệp Hàn Quốc.

"Bên chúng tôi đã yêu cầu Triều Tiên bảo đảm để đề phòng trường hợp tương tự xảy ra, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các công ty của chúng tôi sau hành động đơn phương đóng cửa khu công nghiệp Kaesong”, quan chức trên cho biết.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lảng tránh trả lời trực tiếp yêu sách của Seoul mà chỉ nhấn mạnh, khu công nghiệp cần được mở lại nhanh chóng.

Tại cuộc họp hôm qua, hai miền Triều Tiên còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau liên quan đến việc Kaesong bị đóng cửa.
 
Ngay sau khi cuộc họp cấp chuyên viên bắt đầu ở Tongilgak, những dấu hiệu bất đồng đã bắt đầu nổi lên. Cả 2 bên tranh cãi về những bước tiên quyết để mở lại khu công nghiệp.

Trong cuộc họp hôm qua, Triều Tiên yêu cầu phải ưu tiên cho phép kỹ sư Hàn Quốc đến thăm Keasong và kiểm tra các nhà máy đã bị bỏ trống trong nhiều tháng ở khu công nghiệm trước khi khôi phục lại toàn bộ hoạt động ở đây. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Seoul trình bày các biện pháp thích hợp để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực vào mùa mưa.

Trong khi đó, Seoul lại đòi Bình Nhưỡng phải xin lỗi về những thiệt hại đã gây ra cho các công ty Hàn Quốc trước và đảm bảo những hành động tương tự sẽ không xảy ra thêm một lần nữa.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đề nghị ưu tiên cho các công ty của nước này được hoàn lại các sản phẩm chưa hoàn thiện, còn tồn đọng lại ở Kaesong khi họ vội vã rút khỏi khu công nghiệp.

Cuộc đàm phán Triều-Hàn hôm qua đã bị trì hoãn tới gần 2 giờ khi đường dây điện thoại nối với Hàn Quốc bị hỏng. Cuộc đàm phán diễn ra sau khi Triều Tiên gửi lời mời tới các doanh nhân Hàn Quốc ở nhà máy ở Kaesong, đồng thời đảm bảo sự an toàn của họ tại thị trấn biến giới.



Bạch Dương (Theo Yonhap)