Hàn Quốc: xung đột có thể xảy ra ở Đông Bắc Á

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 9/7 cho rằng xung đột quân sự có thể xảy ra ở Đông Bắc Á do “các tính toán sai lầm”.

Theo đó, Ngoại trưởng Yun cho hay, căng thẳng ở châu Á đang một trầm trọng khi mà Trung Quốc, Nhật Bản và các nước khác đang tranh giành vị trí trong khu vực, nơi sự phụ thuộc sâu sắc lẫn nhau về kinh tế không dựa trên sự hợp tác chính trị và an ninh.
 Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se.
“Vẫn còn đó nguy cơ rằng với những tính toán sai lầm, tình hình ở châu Á có thể leo thang thành một xung đột vũ trang”, ông Yun cho biết điều này trong một bài phát biểu trong một diễn đàn an ninh tổ chức ở Seoul.
Bình luận trên được Ngoại trưởng Yun đưa ra sau khi Nhật Bản quyết định thực thi quyền tự vệ tập thể, vốn bị cấm trong Hiến pháp hậu chiến tranh của nước này.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Yun của Hàn Quốc cũng nói về các dấu hiệu của những cuộc đụng độ ở các khu vực khác nhau, bao gồm an ninh hàng hải hay cuộc chiến không gian mạng. 
Một điều ông cũng đề cập trong diễn đàn an ninh này đó là mối quan hệ Hàn-Nhật. Theo đó, quan hệ này đã ở mức thấp nhất trong những năm gần đây bởi những bất đồng chưa thể giải tỏa được giữa hai nước quanh cuộc tranh chấp đảo Dokko/Takeshima hay các vấn đề  trong lịch sử.
Còn quan hệ Trung-Mỹ cũng chẳng mấy sáng sủa trong những tháng qua. Thậm chí, báo giới còn đưa tin rằng, hai lần máy bay chiến đấu cơ của hai nước suýt đâm vào nhau ở Hoa Đông. Hồi tháng 1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn so sánh quan hệ Trung-Nhật giống với tình cảnh của Anh-Đức trước Chiến tranh Thế giới 1.
Cuối cùng, Ngoại trưởng Yun kết thúc bài phát biểu của mình với câu nói: “Vùng Đông Bắc Á cũng là khu vực được coi là một trong những nơi có khả năng nhất xảy ra một cuộc xung đột quân sự”.
Thanh Nga (theo Yonhap)