Hàng không Nhật “khuất phục” yêu sách của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều hãng hàng không Nhật và châu Á đồng loạt tuyên bố chấp hành quy chế về Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ), bất chấp Tokyo khuyến cáo bỏ qua nó.

Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) xác nhận, họ đã trình kế hoạch bay của tất cả các phi cơ di chuyển qua khu vực này tới chính quyền Trung Quốc kể từ hôm 24/11. Hãng hàng không giá rẻ Peach Aviation, liên kết với ANA cũng cho biết, họ sẽ bắt đầu tiến hành các bước tương tự như vậy kể từ hôm nay.
Tuyên bố tuân thủ yêu sách của Trung Quốc tại ADIZ sớm nhất là hãng hàng không Japan Airlines.
"Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phù hợp với quy định quốc tế. An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng ta phải loại bỏ mọi nguy cơ và tránh kịch bản xấu nhất", một phát ngôn viên của ANA cho hay.
Tương tự, phát ngôn viên hãng Peach Aviation khẳng định: "Chúng tôi sẽ gửi các kế hoạch bay tới chính quyền Trung Quốc kể từ bây giờ".
Nhiều hãng hàng không Nhật Bản tuyên bố tuân thủ quy chế ADIZ của Trung Quốc.
Sự “khuất phục” của các hãng hàng không Nhật Bản diễn ra bất chấp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nước này, Akihiro Ota nhấn mạnh ADIZ "không có bất cứ giá trị hay ý nghĩa" nào và kêu gọi các hãng hàng không không cần đếm xỉa đến nó.
Không riêng gì các hãng hàng không Nhật Bản, các hãng bay châu Á cũng rục rịch gửi kế hoạch cho Trung Quốc trước khi vào không phận ADIZ.
Các quan chức hàng không dân dụng Hong Kong và Đài Loan cho biết, phi cơ của họ bay vào khu vực đều chấp hành quy chế về ADIZ của Trung Quốc bằng cách gửi kế hoạch bay cho cơ quan hàng không nước này. Tương tự, một quan chức Bộ giao thông vận tải ở Seoul cũng khẳng định, máy bay của Hàn Quốc cũng sẽ tiến hành các bước tương tự.
Trong khi đó, hãng hàng không Singapore Airlines và Hãng hàng không của Australia, Qantas Airways cho biết, sẽ tiếp tục gửi kế hoạch bay qua khu vực tới giới chức trách Trung Quốc..
Những động thái này được xem như sự thừa nhận thẩm quyền của Bắc Kinh đối với ADIZ – khu vực rộng bằng 2/3 kích thước Vương quốc Anh, bao trọn gần như toàn bộ Biển Hoa Đông, trong đó có quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
Theo quy định của Trung Quốc, bất cứ phi cơ nào muốn bay vào ADIZ đều phải cung cấp lai lịch, kế hoạch bay và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều cho phép "đáp ứng một cách kịp thời và chính xác" mọi yêu cầu từ chính quyền Bắc Kinh.
 
Bạch Dương (theo The Star)