Hàng nghìn hành khách hỗn loạn tại hai sân bay lớn ở London ngày cuối tuần sau khi Hãng hàng không Anh British Airways (BA) thông báo hủy toàn bộ chuyến bay khởi hành từ Heathrow và Gatwick trong ngày 27/5 do sự cố hệ thống máy tính.
|
Hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Heathrow sau khi hãng British Airways buộc phải hoãn tất cả các chuyến bay theo dự định. (Nguồn: EPA/TTXVN) |
Nhiều hành khách đứng ngồi chờ đợi bên cạnh hành lý ngổn ngang ở ngoài khu vực khởi hành.
Vụ việc xảy ra vào thời điểm cuối tuần khá nhộn nhịp ở Anh, khi đầu tuần sẽ là ngày nghỉ cũng như đây là thời điểm bắt đầu nghỉ giữa kỳ của học sinh.
Trước đó, BA thông báo hủy các chuyến bay khởi hành từ hai sân bay này cho tới 6 giờ chiều 27/5 (khoảng 12 giờ đêm Việt Nam), tuy nhiên sau đó BA quyết định ngừng toàn bộ các chuyến bay cho tới hết ngày 27/5 theo giờ địa phương.
Sự cố máy tính đã dẫn tới rối loạn nghiêm trọng toàn bộ hệ thống vận hành, thủ tục các chuyến bay, ảnh hưởng đến trung tâm liên lạc và website của hãng. Tuy nhiên, theo thông báo của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BA Alex Cruz, hiện chưa có bằng chứng cụ thể khẳng định đây là vụ tấn công mạng. Các nhân viên công nghệ thông tin của BA cho rằng nguyên nhân sự cố có thể là do nguồn điện cung cấp không ổn định.
Theo ông Alex Cruz, BA sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền cho những hành khách không muốn bay tiếp. Hiện BA vẫn đang cố gắng để khắc phục sự cố để có thể tiếp nhận những chuyến bay đường dài sẽ hạ cánh xuống London trong ngày hôm nay (28/5).
BA cũng là một trong những nạn nhân của vụ tấn công mạng bằng mã độc trên phạm vi toàn cầu xảy ra hai tuần trước và hiện vẫn đang trong giai đoạn phục hồi.
British Airways là hãng hàng không mới nhất gặp sự cố máy tính. Tháng trước, hãng hàng không Đức Lufthansa và Air France của Pháp cũng gặp sự cố hệ thống tương tự, khiến hai hãng không thể làm thủ tục lên máy bay cho hành khách.
Theo TTXVN/Vietnam Plus