Hao tổn binh lực, IS tung video tuyển người khuyết tật

Google News

(Kiến Thức) - IS mới phát hành một đoạn video với nội dung là 2 chiến binh Thánh chiến câm điếc kêu gọi người khuyết tật phương Tây gia nhập tổ chức.

IS mới phát hành một đoạn video tuyên truyền với nội dung thuyết phục công dân các nước phương Tây tới gia nhập tổ chức này. Điều đặc biệt là nội dung tuyên truyền được truyền tải bằng ngôn ngữ cử chỉ của người khuyết tật, do 2 chiến binh Hồi giáo câm điếc thực hiện.
Đoạn video nói trên mang theo thông điệp những người khuyết tật được chào đón tới phục vụ tổ chức IS.
Với thời lượng kéo dài 5 phút, 2 người đàn ông câm điếc trong clip kể rằng mình đang làm công việc của cảnh sát giao thông ở thành phố Mosul, Iraq, nơi đang chịu sự quản lý của tổ chức khủng bố IS từ mùa hè năm 2014.
Hao ton binh luc, IS tung video tuyen nguoi khuyet tat
 2 anh em câm điếc tuyên bố chiến đấu cho IS ở Iraq xuất hiện trong video tuyên truyền mới nhất nhằm tuyển dụng người khuyết tật.
Nói chuyện thông qua cử chỉ với thuyết minh bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập, một người đàn ông trong clip cho biết: “Tôi là một người câm điếc, đang làm công việc của cảnh sát giao thông cùng anh trai Abu Abdur-Rahman”.
Hao ton binh luc, IS tung video tuyen nguoi khuyet tat-Hinh-2
Cảnh 2 anh em thực hiện công việc cảnh sát giao thông ở Mosul., Iraq.
“Về lời nhắn của tôi tới những kẻ thuộc lực lượng quân đội bội giáo (binh lính người Kurd), cùng sự cho phép của Thánh Allah, chúng tôi sẽ tấn công các người sớm thôi. Tôi đang sống trên vùng đất nơi luật lệ của Thánh Allah được thi hành”.
Mặc bộ quần áo màu đen, mang theo túi đạn và súng bắn tỉa, 2 người trong clip còn nói về mong muốn tàn sát kẻ thù của chúng bao gồm Anh, Mỹ, Pháp và Italy, kèm lời cảnh báo “các người không thể ngăn chặn sự hùng mạnh của tổ chức”. Những kẻ này còn đe dọa Ả Rập, Kuwait, Qatar và những nước liên minh với phương Tây từng thề tiêu diệt tổ chức này.
Trong đoạn cuối của video, 2 anh em nói trên đã giới thiệu về tổ hợp máy phóng tên lửa lắp ráp đơn giản mà theo chúng là dùng để tấn công binh lính người Kurd. Vũ khí này cấu tạo khá thô sơ với những chất nổ trên một khung kim loại nằm nghiêng về phía trước và được cố định bằng vài hòn đá. Sau cùng là hình ảnh một chiến binh thánh chiến kích hoạt tên lửa nói trên.
Hao ton binh luc, IS tung video tuyen nguoi khuyet tat-Hinh-3
Hình ảnh 2 anh em câm điếc lắp đặt và vận hành 2 tên lửa thô sơ mà theo chúng là nhắm vào các binh lính người Kurd.
Alex Kassirer, một nhà nghiên cứu tại Cơ quan tình báo Flashpoint, cho rằng đoạn video “thể hiện nỗ lực tuyển dụng cả những cá nhân khiếm khuyết về thể chất của tổ chức cũng như cho thấy nhiệm vụ của những người này trong hàng ngũ của chúng”.
Trước đó IS đã triển khai tuyển dụng chiến binh thánh chiến phương Tây thông qua những đoạn phim tuyên truyền và tờ tạp chí phát hành hàng tháng Dabiq. Đây đều là những tư liệu theo hướng tích cực về cuộc sống hàng ngày của binh lính IS dưới Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, đoạn video nói trên được cho là đoạn phim đầu tiên nhắm vào người khuyết tật trong nỗ lực tuyển quân từ Châu Âu và phương Tây.
Hải Yến (theo Dailymail)