Hé lộ báo cáo về vũ khí hóa học ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, sẽ có một báo cáo từ các thanh sát viên về vũ khí hóa học sử dụng trong cuộc tấn công ở Syria vào ngày 21/8.

Các thanh sát viên LHQ lấy mẫu tại vụ tấn công ở Ghouta vào ngày 21/8. 
Ông Ban Ki-moon ngày hôm qua (13/9) cho biết, các thanh sát viên vũ khí của LHQ sẽ công bố một báo cáo khẳng định vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tấn công ở thị trấn Ghouta của Syria vào ngày 21/8, nhưng không tiết lộ trách nhiệm thuộc về lực lượng nào.
Chính phủ Syria và phiến quân đã đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công ở Ghouta, trong khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố họ có bằng chứng rõ ràng cho thấy chính quyền của Tổng thống Assad đứng đằng sau vụ tấn công. Nhưng phía Nga cho rằng bằng chứng của Washington không thuyết phục.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng cho biết, chính quyền của Tổng thống Assad “đã thực hiện nhiều tội ác chống lại loài người. Nên tôi chắc chắn rằng sẽ có một cuộc giải trình trách nhiệm khi mọi việc kết thúc.”
Khi được hỏi, liệu kết luận của ông Ban Ki-moon có phải là một phần trong báo cáo, phát ngôn viên của LHQ Farhan Haq cho biết, bản báo cáo hiện vẫn chưa hoàn thành, nên hiện tại các thành viên của tổ chức này chưa nhận được. Nhưng Tổng thư ký Ban Ki-moon “đã liên hệ với những người khác nhau bao gồm cả các chuyên gia.”
Phát biểu qua điện thoại từ Hà Lan, người đứng đầu nhóm thanh sát vũ khí hóa học Ake Sellstrom nói ông không biết khi nào bản báo cáo được công bố. Ông chưa hoàn thành bản báo cáo, nhưng khẳng định nó sẽ được hoàn thành trước khi chuyển cho ông Ban Ki-moon vào cuối tuần này.
Hai nhà ngoại giao LHQ cho biết, các thanh sát viên đã thu thập mẫu đất, máu, nước tiểu và có thể thu thập vỏ rocket và các vũ khí khác được sử dụng trong cuộc tấn công. Đây có thể là bằng chứng giúp xác định lực lượng nào phải chịu trách nhiệm.
Hà Vũ (theo Rian)