Hoàng tử Nhật Bản Katsura qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Hoàng tử Katsura, một người anh em họ của Nhật Hoàng Akihito đã qua đời tại một bệnh viện ở Tokyo vào lúc 10h55’ sáng 8/6, do bệnh suy tim nặng.

Thông báo của cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết, Hoàng tử Katsura, một người anh em họ của Nhật Hoàng Akihito, đã qua đời tại một bệnh viện ở Tokyo vào lúc 10h55’sáng 8/6.

Tờ Japan Times dẫn thông tin của cơ quan này cho hay, Hoàng tử đã được đưa đến bệnh viện của Trường đại học Tokyo trong tình trạng nguy kịch và đã không thể qua khỏi vì suy tim quá nặng.
 Hoàng tử Katsura, em họ của Nhật hoàng Akihito, ngồi xe lăn trong một bức ảnh chụp năm 2007. Ảnh: AFP.
Hoàng tử Yoshihito Katsura sinh ngày 11/2/1948. Ông là con thứ 2 của hoàng tử Takahito Mikasa và công chúa Yuriko Mikasa, em họ của Nhật hoàng Akihito. Trong danh sách kế vị, ông đứng ở vị trí thứ 6.
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Chính trị thuộc Khoa Luật đại học Gakushuin năm 1971, hoàng tử Katsura đã theo học tiếp tại Trường đại học Quốc gia Australia. Trở về Nhật, ông giữ vai trò quản lý cho Đài truyền hình NHK của Nhật từ năm 1974 tới năm 1985.
Với vai trò là người đứng đầu tổ chức Nhật-Australia-New Zealand, hoàng tử rất tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ bang giao giữa Nhật, Australia và New Zealand. Ông thậm chí còn giúp đỡ phát triển bộ môn sumo, một môn võ truyền thống của Nhật Bản tại đất nước kangaroo.
Sau khi bị đột quỵ vào tháng 5/1988, hoàng tử Katsura bị liệt từ vùng thắt lưng trở xuống và phải dùng đến xe lăn để di chuyển. Những năm gần đây ông liên tục phải nhập viện do mắc hàng loạt các căn bệnh như nhiễm trùng máu, nhiễm trùng và tụ máu dưới màng cứng cấp tính, máu tụ trên bề mặt của não. Mặc bệnh tật, hoàng tử Katsura vẫn tích cực góp mặt trong các sự kiện ngoại giao, các lễ kỷ niệm…của Hoàng gia và chính phủ Nhật.
Hoàng tử Katsura không lập gia đình và cũng không có con cái.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước cái chết của Hoàng tử Katsura. Ông Abe cũng đánh giá cao những đóng góp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực nông nghiệp, thủ công truyền thống của Hoàng tử.
Cái chết của ông là cái chết đầu tiên của các thành viên gia đình Hoàng gia từ năm 2012 sau khi anh trai của mình, hoàng tử Tomohito Mikasa mất ở tuổi 66 do bị ung thư cổ và lưỡi.
Hiền Linh (tổng hợp)