Học giả TQ dọa đưa tên lửa chống hạm ra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo các học giả Trung Quốc, Bắc Kinh  sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự và đưa tên lửa chống hạm ra Biển Đông, nếu căng thẳng với Mỹ tiếp tục gia tăng.

Fox News đưa tin Trung Quốc dường như đã triển khai hệ thống tên lửa  đất-đối-không tiên tiến ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong tuần qua. Tin Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không ở Biển Đông đã được các quan chức ở Mỹ và Đài Loan xác nhận.
Hoc gia TQ doa dua  ten lua chong ham ra Bien Dong
Fox News đưa tin Trung Quốc dường như đã triển khai hệ thống tên lửa  đất-đối-không Hongqi-9tiên tiến ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam  
 Việc triển khai cái gọi là  hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Hongqi-9 (tương đương với S-300) xảy ra sau khi một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đi vào vùng biển trong vòng 12 hải lý của Triton, một hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc đánh chiếm cách đây hơn 40 năm.
Nhà nghiên cứu cao cấp Li Jie của Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã có kế hoạch phòng thủ trong khu vực và sẽ thực thi kế hoạch này, nếu bị Mỹ thúc ép hơn nữa.
Ông Li Jie nói: "Không kích  là mối đe dọa lớn nhất (đối với các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông) và phòng không là ưu tiên chính vào thời điểm hiện nay. Việc triển khai tên lửa chống hạm sẽ tùy thuộc vào diễn biến tình hình. Điều này phụ thuộc ...mức độ khiêu khích của Mỹ và các nước tuyên bố chủ quyền khác cũng như nhu cầu của chúng ta”.
Hoc gia TQ doa dua  ten lua chong ham ra Bien Dong-Hinh-2
Tên lửa chống hạm của Trung Quốc.
Trung Quốc đã thành lập trái phép cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm để quản lý Biển Đông.
Xu Guangyu, một nhà nghiên cứu về hưu của Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị Trung Quốc  cho biết sự hiện diện quân sự của Trung Quốc  trên đảo Phú Lâm cuối cùng sẽ là ngang hàng với sự hiện diện quân sự ở các khu đô thị. Đảo Phú Lâm hiện chưa có đủ cơ sở hạ tầng tiên tiến để trở thành một căn cứ vĩnh viễn, nhưng tình hình sẽ dần dần được cải thiện.
Học giả Xu Guangyu nói: "Có hai điều chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai. Đó là việc cất hạ cánh thường xuyên của máy bay quân sự và các cuộc tập trận chung giữa  lực lượng không quân và hải quân (Trung Quốc ở Biển Đông".
Xue Li, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết Trung Quốc cảm thấy tự tin hơn về các hành động đối với  quần đảo Hoàng Sa so với quần đảo Trường Sa có sự tranh chấp của các nước ven Biển Đông.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố "Trung Quốc có quyền hợp pháp để triển khai (vũ khí khí tài) để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia”.
Minh Châu (Theo SCMP)