Indonesia đẩy mạnh thăm dò dầu khí, đánh bắt cá ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Indonesia Jokovi Widodo hôm 29/6 ra lệnh mở rộng việc thăm dò dầu khí và đánh bắt cá ở vùng biển gần quần đảo Natuna trên Biển Đông.

Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia ở một phần Biển Đông.
Tuần trước, Indonesia đã tiến hành bước đi chưa từng có với việc Tổng thống Widodo lần đầu tiên đi tới quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền đối với chuỗi đảo xa xôi, nơi Trung Quốc nói có “tuyên bố chủ quyền chồng lấn”.
Indonesia day manh tham do dau khi, danh bat ca o Bien Dong
Tổng thống Indonesia Jokovi Widodo đã họp nội các trên một chiến hạm. Ảnh  ww.sunstar.com.ph 
Ông Widodo đã họp nội các trên một chiến hạm và các quan chức Indonesia đã mô tả đó là thông điệp mạnh nhất gửi đến Trung Quốc.
Bộ trưởng điều phối các vấn đề biển Rizal Ramli nói Indonesia muốn khu vực Natuna trở thành một trung tâm về chế biến khí đốt và các ngành liên quan.
Trước đó, Tổng thống Widodo nói mới chỉ có 5 trong 16 lô ở vùng biển Natuna đang được khai thác khí đốt và Indonesia muốn thúc đẩy để các lô còn lại đi vào sản xuất sớm hơn. Mỏ khí Đông Natuna được coi là một trong những mỏ khí chưa khai thác lớn nhất thế giới.
Chính phủ Indonesia cũng muốn phát triển ngành đánh cá thương mại ở Natuna. Vùng biển này thường có các tàu nước ngoài đến đánh bắt. Ông Widodo nói ngành ngư nghiệp xung quanh Natuna mới chỉ đạt 9% tiềm năng.
Hải quân Indonesia đã gia tăng tuần tra quanh quần đảo Natuna sau một loạt các vụ chạm trán giữa các tàu hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc. Hiện Indonesia có 800 quân nhân ở vùng Natuna, trong năm nay con số đó sẽ tăng lên 2.000.
Hôm 28/6, quốc hội Indonesia đã duyệt việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 10% và một số biện pháp nâng cấp đáng kể các cơ sở quân sự ở Natuna. Theo đó, ngân sách quốc phòng năm 2016 là 8,25 tỷ USD.
Indonesia phản đối việc Trung Quốc đưa quần đảo kể trên vào cái gọi là “đường 9 đoạn” – còn gọi là đường lưỡi bò – mà Trung Quốc dùng để đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.
Hai nước Việt Nam và Philippines cũng phản đối cái gọi là “đường lưỡi bò” tham lam và vô cùng phi lý nói trên.


Minh Châu (Theo VOA, Daily Mail, Japan Times)