Iran kêu gọi ông Joe Biden dỡ bỏ biện pháp trừng phạt

Google News

Ngoại trưởng Iran kêu gọi nhà lãnh đạo sắp tới của Mỹ Joe Biden chấm dứt thái độ "thù địch" của Washington và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trực tuyến được tổ chức trong khuôn khổ Sự kiện Đối thoại Địa Trung Hải do Italy chủ trì, Ngoại trưởng Javad Zarif cho biết khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử Iran ký năm 2005, Washington đã vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ thỏa thuận này.
Iran keu goi ong Joe Biden do bo bien phap trung phat
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông cũng kêu gọi nhà lãnh đạo sắp tới của Mỹ Joe Biden chấm dứt thái độ "thù địch" của Washington và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Ngoài ra, Ngoại trưởng Zarif cũng phản đối việc đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân Iran.
Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bày tỏ mong muốn chính quyền sắp tới của ông Joe Biden khôi phục lại quan hệ hai nước.
Tổng thống Rouhani cũng khẳng định chính sách của Chính phủ Iran dựa trên "sự tôn trọng các cam kết để đổi lấy sự tôn trọng các cam kết... (và) tôn trọng để đổi lấy sự tôn trọng," đồng thời nhấn mạnh đến một cơ hội để "thay đổi hoàn toàn" những gì đã diễn ra trong suốt bốn năm qua.
Iran và Mỹ không có quan hệ ngoại giao trực tiếp, tuy nhiên việc Tehran và Washington cùng các cường quốc khác trong nhóm Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 (thời điểm ông Biden là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama), đã giúp giảm căng thẳng song phương xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.
Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA vào tháng 5/2018 và thực hiện chiến dịch "gây áp lực tối đa" chống lại Iran với các lệnh trừng phạt đã khiến kinh tế Iran rơi vào suy thoái nghiêm trọng, và khiến quan hệ hai nước trở lại tình trạng căng thẳng.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua, ông Biden từng hứa hẹn sẽ đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran mà ông Trump đã từ bỏ nếu Tehran tuân thủ trở lại thỏa thuận trên.
Theo Minh Châu/TTXVN-Vietnam Plus