Iran sẵn sàng giúp Iraq chống lại phiến quân ISIL

Google News

(Kiến Thức) - Một vị tướng của Iran cho hay, nước này sẵn sàng giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).

Phó Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayer ngày 28/6 cho đài truyền hình al Alam biết, Iran sẵn lòng giúp sức Iraq. Tuy nhiên, vị tướng trên không cung cấp thêm các thông tin chi tiết về sự hỗ trợ này.
Nhóm phiến quân ISIL tiến về thủ đô Baghdad.
“Chúng tôi đã thông báo với phía quan chức Iraq rằng chúng tôi sẵn sàng giúp sức họ thông qua những kinh nghiệm liên quan tới quốc phòng hay chiến lược đã được sử dụng ở cuộc chiến Syria nhằm đưa nhóm ISIL vào thế phòng thủ. Việc huy động người dân ở các nhóm dân tộc cũng được dần hình thành ở Iraq”, ông cho hay.
Ông tiếp lời mình rằng: “Chúng tôi nhận thấy, tình hình ở Iraq khá nghiêm trọng. Với Syria, chúng tôi sẽ không cho phép những kẻ khủng bố trong việc thuê các cơ quan nước ngoài để cai trị và ra lệnh cho người Syria. Và chúng tôi chắc chắn sẽ có cách tiếp cận như vậy với tình hình ở Iraq”.
Trước đó, các nhà lãnh đạo Iran đã lên tiếng rằng, họ sẽ giúp đỡ Tehran nếu cần thiết. Song, họ cũng cho hay, người Iraq có thể tự sức mình đánh bại phiến quân.
Trong khi đó, ngày 22/6, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamanei nêu quan điểm của mình về việc giúp đỡ Iraq. Theo đó, ông cực lực phản đối việc Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác can thiệp vào cuộc chiến chống lại ISIL của Iraq.
Thanh Nga (theo Reuters)