Iraq bắt đầu đợt phản công chống lại phiến quân

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iraq bắt đầu các chiến dịch phản công với mục đích giành lại quyền kiểm soát các khu vực mà phiến quân đã chiếm đóng.

Cùng với các chiến dịch này, hàng ngàn người dân dòng Hồi giáo Shia đã tình nguyện đăng ký gia nhập quân đội đáp ứng lời kêu gọi từ nhà lãnh đạo Hồi giáo Iraq nhằm ngăn cản bước chân của nhóm Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).
Hàng ngàn người tình nguyện gia nhập quân đội Iraq để chống lại ISIL.
Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh chỉ huy quân đội Iraq, Thiếu tướng Qassim al-Moussawi cam kết rằng, quân đội sẽ chiến đấu hết sức mình để giành lại các khu vực mà ISIL đang chiếm giữ, bao gồm cả thành phố Mosul.
"Lực lượng an ninh của chúng tôi đã lấy lại thế chủ động", Thiếu tướng al-Moussawi cho biết thêm rằng, quân đội Iraq đã giành được "chiến thắng đáng chú ý với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên". "Chúng tôi sẽ không dừng lại ở giải phóng Mosul từ ISIL mà còn ở tất cả các khu vực khác nữa”, ông tiếp tục.
Ở một diễn biến khác, một quan chức cấp cao Iraq tiết lộ rằng, Iran đã cử 2.000 binh sĩ tinh nhuệ tới Iraq trong vòng 48 giờ qua để giúp nước này chống lại phiến quân.
Lời xác nhận trên đưa ra khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, nước này sẵn sàng hỗ trợ Iraq chống trả lại ISIL, lực lượng chiếm đóng một số thành phố và đang đe dọa sự an nguy của thủ đô Baghdad. Còn Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã kêu gọi người dân cả nước cầm vũ khí để bảo vệ đất nước.
Cụ thể, vị quan chức Iraq kia cho biết, 1.500 binh sĩ thuộc lực lượng tình nguyện bán quân sự Basiji đã vượt qua biên giới tiến vào thị trấn Khanaqin, tỉnh Diyala, miền trung Iraq vào ngày 13/6. Số còn lại (tức 500 lính) tiến vào khu vực Badra Jassan thuộc tỉnh Wasat ngay trong đêm ngày hôm đó.
Cùng với đó, tờ báo Anh cũng xác nhận, ngày 13/6, Thiếu Tướng Qassem Suleimani, người đứng đầu Lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã tới Baghdad để giám sát các hoạt động bảo vệ thủ đô trước mối đe doạ từ ISIL.
Thanh Nga (theo Tele)