IS, al-Qaeda từng kêu gọi dùng xe thảm sát như ở Nice

Google News

(Kiến Thức) - IS, al-Qaeda từng kêu gọi dùng xe thảm sát như vụ xe tải lao vào đám đông ở Nice, làm 80 người chết trong dịp bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp.

Video người dân hoảng loạn bỏ chạy khi xe tải đâm vào đám đông ở Nice (Nguồn video MailOnline):
Một số chuyên gia cho rằng phiến quân IS và nhóm khủng bố al-Qaeda là những thủ phạm đáng ngờ nhất. Bởi lẽ từ lâu, hai nhóm khủng bố này đã kêu gọi những người ủng hộ tiến hành tấn công “kẻ ngoại đạo” bằng ô tô giống như trường hợp vụ thảm sát ở Nice.
Trong một đoạn video tung ra hồi năm 2014, tổ chức Hồi giáo cực đoan IS còn kêu gọi những kẻ khủng bố bản địa tiến hành tấn công người dân Pháp bằng ô tô và các loại "vũ khí" sẵn có trong tay.
IS, al-Qaeda tung keu goi dung xe tham sat nhu o Nice
Nhân viên pháp y cố gắng dựng lại hiện trường để xem kẻ lái chiếc xe tải có đồng phạm từ bên ngoài hay không. 
Ngoài ra, nhóm al-Qaeda cũng nằm trong tầm khả nghi của các nhà điều tra khi mà trong ấn phẩm thứ hai của tạp chí Inspire, nhóm này cũng gọi các xe bán tải là một công cụ tấn công tối ưu giống với vụ xe tải đâm vào đám đông ở Nice.
"Ý tưởng đó là sử dụng một xe bán tải nhỏ như một máy cắt cỏ không phải để cắt cỏ thông thường là để giảm bớt những kẻ thủ của Thánh Allah", trích bài viết trên Inspire.
Nhà chức trách Pháp cho đến giờ chưa tìm ra sợi dây liên hệ nào giữa tài xế chiếc xe tải “điên” với các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tối 14/7, sau khi tiêu diệt y, lực lượng cảnh sát sở tại đã tìm thấy nhiều súng đạn, lựu đạn bên trong xe tải này. Còn các quan chức Mỹ tiết lộ với Daily Beast rằng, nhóm IS là nghi phạm hàng đầu trong vụ tấn công đẫm máu ở Nice .
Thanh Nga (theo BI)