IS dụ dỗ giúp việc Indonesia khủng bố Tân Cương

Google News

(Kiến Thức) - Những người giúp việc Indonesia ở Hongkong đang bị dụ dỗ gia nhập tổ chức IS để tiến hành các hoạt động khủng bố ở Tân Cương.

Một công ty môi giới việc làm cho những người Indonesia ở Hongkong đã xác nhận thông tin này và cho biết, nhiều người giúp việc của công ty đã báo lại vấn đề này vào ngày 15/3. Họ kể rằng mình được phát những tờ rơi kêu gọi gia nhập IS ở một sự kiện trong thành phố.
IS du do giup viec Indonesia khung bo Tan Cuong
 Binh lính IS.
Tờ rơi này được thiết kế khá đơn giản với một bức ảnh 10 phụ nữ Hồi giáo mang mạng che mặt cầm lá cờ của tổ chức IS. Bên trên bức ảnh còn có dòng chữ đi kèm, viết bằng chữ Indonesia, với nội dung rằng, những người nhận được tờ rơi đang mặc sai trang phục và nên noi gương những phụ nữ trong hình.
Ngoài ra, IS còn kêu gọi người giúp việc Indonesia gia nhập tổ chức và cam kết họ sẽ được cử đi “thực hiện sứ mệnh” ở Tân Cương, nơi phải hứng chịu hàng loạt những vụ tấn công khủng bố trong những năm gần đây. Chính phủ Trung Quốc đã buộc tội những người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ đã gây nên những cuộc tấn công trên.
Tháng 7/2014, lãnh đạo IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã đăng tải một đoạn video chi tiết về kế hoạch bành trướng của tổ chức và tuyên bố rằng, hắn đang lên kế hoạch trả thù những kẻ đã cướp mất quyền lợi của người Hồi giáo ở 20 quốc gia trên thế giới, mà Trung Quốc là nơi đầu tiên. Trong đoạn video, Abu Bakr al-Baghdadi đã kêu gọi những người Hồi giáo Trung Quốc nguyện trung thành với hắn. Các nguồn tin cho biết, hoạt động tuyển dụng của IS ở Hongkong thực chất đã được khởi động từ hai năm trước nhưng thường chỉ được thực hiện bởi một hoặc hai người. Tuy nhiên, gần đây, số lượng những người tuyển dụng đã tăng lên đáng kể với rất nhiều tờ rơi ở nơi người Indonesia tụ tập.
Một đại diện của Bộ di trú Châu Á cho biết, họ vẫn chưa nhận được tờ rơi nào của IS nhưng sẽ thông báo để đồng bào của họ cảnh giác. Luật sư Hongkong, Albert Luk, cho biết việc phát truyền đơn tôn giáo là không vi phạm pháp luật mặc dù tờ rơi của IS có thể phạm phải một số đạo luật chống khủng bố nếu chúng khuyến khích các hoạt động khủng bố.
Chuyên gia luật pháp Daniel Wong lại cho biết, không nghi ngờ gì rằng dựa vào những tờ rơi kia có thể mở ra một cuộc điều tra do luật chống khủng bố của chính quyền Hongkong vì IS được coi là một tổ chức khủng bố.
Một phát ngôn viên của cảnh sát Hongkong thông báo, hiện tại chưa có tin tức tình báo rõ ràng nào cho thấy Hongkong là một mục tiêu của khủng bố, mặc dù chính quyền khu vực này vẫn tiếp tục công tác chống khủng bố bằng việc duy trì liên lạc chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và cơ quan tình báo.
Hải Yến (theo Wantchinatimes)