IS lên kế hoạch tấn công Lebanon?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Lebanon đưa tin IS đang lên kế hoạch mở rộng lãnh thổ ở Lebanon và tuyên bố thành lập một "tiểu vương quốc Hồi giáo" ở đây.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đang lên kế hoạch mở rộng lãnh thổ của chúng ở Lebanon và tuyên bố thành lập một "tiểu vương quốc Hồi giáo" ở đây, phương tiện truyền thông Lebanon đưa tin. 
IS len ke hoach tan cong Lebanon?
 Binh lính IS.
Những kẻ cực đoan này cũng đang có kế hoạch đánh bom tự sát ở thủ đô Beirut, theo thông tin trong báo cáo. Báo cáo này cũng cho biết rằng các chiến binh thánh chiến đang chuẩn bị thiết lập 1 ủy ban quân đội làm nhiệm vụ giám sát “các vấn đề ở Lebanon” trong khi chúng coi Lebanon như 1 phần lãnh thổ của tổ chức. Vào tháng 6/2014, kẻ đứng đầu tổ chức IS, Abu Bakr al-Baghdadi, đã tuyên bố các khu vực chiếm được từ tỉnh Diyala của Iraq tới thành phố Aleppo của Syria là lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo IS.
Các chiến binh IS đang yêu cầu binh lính Syria ở miền bắc nước này hỗ trợ chúng trong cuộc xâm lược vùng lãnh thổ nước láng giềng Lebanon, bản báo cáo cho biết. Nguồn tin giấu tên thông tin rằng kế hoạch này đang được giám sát bởi chiến binh Syria Khalaf al - Zeyabi Halous, hay còn gọi là Abu Musaab Halous, người đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc tấn công của IS để chiếm thành phố Raqqa phía bắc Syria vào năm 2013.
Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng gần đây người này đã gặp gỡ các sĩ quan chỉ huy IS ở khu vực Qalamoun, biên giới Lebanon-Syria để thảo luận về việc bố trí an ninh và quân sự tại biên giới. Tuy nhiên, nhiệm vụ này có thể thất bại vì không được hỗ trợ bởi "các lực lượng ủng hộ IS" trong khu vực.
IS len ke hoach tan cong Lebanon?-Hinh-2
 Khu vực Qalamoun thuộc biên giới Lebanon-Syria.
Bản báo cáo cũng cho biết 1 đảng có thế lực ở Lebanon đã nhận được thông tin rằng các chiến binh thánh chiến đã kích hoạt chương trình tuyển mộ thành viên đánh bom tự sát để “nhắm tới các buổi tụ họp của giáo phái Shiite ở Beirut và các khu vực ngoại ô phía nam, cũng như nước Pháp và các quốc gia phương Tây”. Theo đó, bản báo cáo đưa thông tin Đại sứ quán Iran ở Beirut có thể bị tấn công. Trước đó, Đại sứ quán Iran đã trở thành mục tiêu của những kẻ cực đoan vào tháng 11/2013. Vụ đánh bom tự sát đã khiến 23 người thiệt mạng và ít nhất 160 người khác bị thương.
Lực lượng an ninh Lebanon đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất trong vài tháng gần đây. Thiếu tướng Abbas Ibrahim, người đứng đầu cơ quan an ninh Lebanon đã cảnh báo vào tháng 1/2015 rằng số lượng binh lính Syria ở khu vực biên giới đang ngày càng tăng lên trong khi các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh Lebanon và các chiến binh thánh chiến đang diễn ra.
Ông cũng đưa ra thông tin rằng lực lượng an ninh Lebanon đã thực hiện thành công các hoạt động chống lại IS gần biên giới. Thêm vào đó, các tín đồ Thiên chúa giáo ở Lebanon đã tự trang bị vũ khí để bảo vệ đất đai và gia đình của họ khỏi những kẻ cực đoan.
Chiến tranh ở nước láng giềng Syria đã bắt đầu vào năm 2011 và dẫn tới sự hỗn loạn ngày càng tăng lên ở khu vực biên giới Lebanon. Theo đó, nhiều cuộc giao tranh giữa quân đội Lebanon và binh lính Syria đã diễn ra ở thành phố ven biển, thủ đô Tripoli. Vào năm 2014, vây cánh ở Al-Qaeda ở Syria đã gia nhập IS và tấn công thị trấn biên giới Arsal, bắt giữ quân lính Lebanon.
Hải Yến (theo RT)