IS “mon men” sát sườn biên giới Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Những phái viên của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị phát hiện ở miền bắc Afghanistan, sát biên giới nước Nga.

“Việc tiêu diệt phiến quân IS đang làm mưa làm gió ở những khu vực Iraq và Syria là một điều khẩn thiết. Và giờ đây, chúng đang tìm cách thâm nhập vào lãnh thổ Libya”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant được xuất bản ngày 24/12.
IS mon men sat bien gioi nga hinh anh
Các chiến binh thánh chiến IS.
“Có nhiều báo cáo cho thấy, các tên sứ giả của chúng đã được phát hiện ở phía bắc Afghanistan. Điều đó có nghĩa là chúng đang tiến gần tới khu vực Trung Á và tiến sát tới cả vùng biên giới của chúng ta”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng đề cập tới việc IS sử dụng các loại vũ khí giết người hàng loạt. “Nhiều bằng chứng do các tổ chức quốc tế xem xét kỹ lưỡng cho thấy, chúng nhiều hơn một lần đã sử dụng các chất độc hóa học loại được so sánh tương đương với vũ khí hủy diệt hàng loạt”.
IS, một nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni được biết tới với tên gọi ngày trước là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) hay Nhà nước Hồi giáo Cận đông (ISIL), đã không ngừng mở rộng sức ảnh hưởng của chúng ở vùng Iraq và Syria. Các tên chiến binh thánh chiến IS được biết tới trên toàn thế giới bởi những hành động dã man như chặt đầu các con tin, đóng đinh các tù nhân và nhiều tội ác khác.
Mỹ đang dẫn đầu liên minh chống IS thông qua việc tiến hành các cuộc không kích vào hang ổ nhóm khủng bố này ở Iraq và Syria. Liên minh quốc tế trên quy tụ hơn 60 quốc gia. Nhiều thành viên liên minh này đang tham gia các cuộc không kích.
Trước đó, vào ngày 19/12, lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq đã phá vỡ vòng vây từ nhiều tháng qua của IS ở trên núi Sinjar, nơi hàng ngàn người dân tộc thiểu số Yazidi bị mắc kẹt. Đây được coi là một trong những thắng lợi vang dội của lực lượng người Kurd.
Thanh Nga