Israel nhận công chỉ điểm Mỹ vụ sát hại Tư lệnh Iran Soleimani

Google News

Israel cho biết đã báo với Mỹ vị trí của Tư lệnh lực lượng Quds Iran trước khi Lầu Năm Góc triển khai chiến dịch tiêu diệt ông này.

NBC News hôm 10/1 đưa tin Israel là đồng minh đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch ám sát Tư lệnh Iran - Qassem Soleimani hôm 3/1 tại thủ đô Baghdad (Iraq).
Theo thông tin tình báo được Israel cung cấp, ông Soleimani đã có chuyến bay đêm từ Damascus (Syria) đến Baghdad.
Israel nhan cong chi diem My vu sat hai Tu lenh Iran Soleimani
 Xe hơi chở ông Soleimani cháy rụi sau khi trúng rocket sáng 3/1. Ảnh: AP.
Sau khi máy bay của Soleimani hạ cánh, Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái để theo dõi Tư lệnh Iran, và tấn công chiếc xe hơi chở ông này bằng bốn quả rocket.
Theo Reuters, những người cung cấp thông tin cho Israel được cho là hai nhân viên an ninh tại sân bay Baghdad và hai nhân viên hãng hàng không tư nhân Syria Cham Wings.
Hôm 4/1, truyền thông Israel cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo với Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu về kế hoạch ám sát Soleimani trước khi chiến dịch này được triển khai.
Cụ thể, ông Pompeo đã gọi điện cho ông Netanyahu vào ngày 1/1 để cảm ơn về sự hỗ trợ của Israel trong nỗ lực chống lại Iran.
Theo NY Times, ông Netanyahu là lãnh đạo nước ngoài duy nhất được báo trước về hoạt động của Mỹ.
Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã gia tăng đáng kể sau khi Mỹ thực hiện cuộc không kích tiêu diệt Soleimani.
Ngay sau vụ việc, quốc hội Iraq bỏ phiếu buộc chính phủ trục xuất quân đội Mỹ khỏi đất nước. Còn Iran tuyên bố sẽ không tiếp tục tuân thủ bất kỳ giới hạn nào của thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Tuần trước, một cựu lãnh đạo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, nói rằng các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel có thể sẽ bị tấn công trả thù sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng Israel đã rò rỉ thông tin về nơi ở của Soleimani.
Theo Minh Hạnh/Báo Tiền Phong