Israel - Palestine ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến đẫm máu 11 ngày

Google News

Israel và Palestine đã tuyên bố ngừng bắn, kết thúc cuộc chiến 11 ngày gây ra sự tàn phá rộng khắp ở Dải Gaza và khiến cuộc sống ở Israel rơi vào bế tắc.

Theo hãng tin AP, văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 20/5 cho biết, Israel đã chấp nhận đề xuất của Ai Cập sau một cuộc họp vào đêm muộn của nội các an ninh. Hamas cũng nhanh chóng làm theo và tuyên bố tôn trọng thoả thuận.

Israel - Palestine ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến đẫm máu 11 ngày. Ảnh: AP.

Thông tấn xã MENA của Ai Cập đưa tin, thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực lúc 2h sáng nay (21/5), khoảng 3h sau khi thông báo được đưa ra.

Trong thông báo, văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, nội các an ninh nhất trí phê chuẩn đề xuất sau khi nhận các khuyến nghị từ tham mưu trưởng quân đội và các quan chức quốc phòng hàng đầu khác.

Thoả thuận ngừng bắn sẽ khép lại đợt giao tranh ác liệt nhất giữa hai bên kể từ cuộc chiến 50 ngày hồi 2014. 

Sau khi thoả thuận ngừng bắn được công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông nhìn thấy một cơ hội thật sự để hướng tới mục tiêu lớn hơn là xây dựng hoà bình lâu dài ở Trung Đông.

Giao tranh giữa hai bên nổ ra vào ngày 10/5 khi lực lượng Hamas tại Gaza phóng rocket tầm xa về phía Jerusalem sau khi các cuộc đụng độ kéo dài nhiều ngày nổ ra giữa người biểu tình Palestine với cảnh sát Israel tại thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích trong chiến dịch mà họ nói là nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hamas, gồm cả một mạng lưới đường hầm rất lớn. Ở chiều ngược lại, Hamas đã phóng hơn 4.000 quả rocket về các thành phố của Israel.

Theo Hoài Linh/Vietnamnet.vn