Israel tái khởi động hoạt động quân sự ở Dải Gaza

Google News

(Kiến Thức) - Bộ binh của quân đội Israel ngày 3/8 bắt đầu tái triển khai hoạt động quân sự ở một số địa điểm ở Dải Gaza nhằm chống lại lực lượng Hamas.

Theo đó, quân đội Israel đã tấn công pháo kích vào hai tòa nhà cao ốc văn phòng ở trung tâm thành phố Gaza và các vụ nổ lớn có thể nghe thấy sau đó, cảnh sát và các nhân chứng cho biết.
Quan chức y tế Ashraf al-Kidra ở Dải Gaza cho hay, 30 người Palestine đã thiệt mạng hôm 3/8, trong đó có 9 nạn nhân trong một cuộc tấn công duy nhất vào phía nam Dải Gaza. Trong khi đó, Israel xác nhận, họ đã thực hiện 180 cuộc tấn công vào ngày này.
Ngày 2/8, các binh sĩ Israel đang kiểm tra xe tăng trong khu vực triển khai quân ở vùng biên giới của Israel với Dải Gaza. 
Trước đó, phía Israel và Hamas đều nhất trí với lệnh ngừng bắn 72 giờ, vốn có hiệu lực từ ngày 1/8 sau khi Liên Hiệp Quốc khẩn thiết kêu gọi hai bên ngừng bắn phá sang nhau để cho người dân sơ tán.
Ở một diễn biến khác, trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 2/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, lực lượng quân đội nước này sẽ đánh giá lại hoạt động quân sự sau khi hoàn thành việc phá hủy các đường hầm bí mật của lực lượng phong trào Hồi giáo Hamas.
Đồng thời, ông Netanyahu cảnh báo, Hamas sẽ phải trả giá đắt nếu họ tiếp tục bắn rocket vào Israel. Các lựa chọn cho họ vẫn còn nằm trên bàn thương thảo.
Sau gần bốn tuần giao tranh, các cơ quan chức năng thông kê được hơn 1.700 người Palestine (chủ yếu là dân thường) và gần 70 người Israel (hầu hết các binh sĩ) đã thiệt mạng.
Số binh sĩ thiệt mạng của quân đội Israel tăng lên 64 người sau khi Israel thông báo Trung úy bộ binh 23 tuổi Hadar Goldin được tin là bị bắt ở Gaza đã thiệt mạng trong trận chiến. Lễ tang của anh diễn ra vào cuối ngày 3/8. Ngoài ra, 3 dân thường Israel khác cũng thiệt mạng kể từ khi xung đột bắt đầu.
Thanh Nga (theo ABC News)