Israel và Hamas có thể ngừng bắn trong những ngày tới

Google News

Tờ The Times of Israel dẫn nguồn tin quan chức ngoại giao cho biết, Israel và Hamas có khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong những ngày tới.

Tờ The Times of Israel dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Israel và Hamas có thể đạt được thỏa thuận trong vòng vài ngày, trong bối cảnh nỗ lực hết sức để ngăn chặn gần một tuần xung đột chết người.
Theo nguồn tin ngoại giao, các nhà hòa giải đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng về việc tạm dừng giao tranh giữa Lực lượng Phòng vệ Israel và các chiến binh ở Gaza do nhóm khủng bố Hamas dẫn đầu.
Israel va Hamas co the ngung ban trong nhung ngay toi
Căng thẳng leo thang ở dải Gaza trong những ngày gần đây. (Ảnh: AP) 
Lãnh đạo chính trị Hamas, Khaled Mashaal, nói với hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/5 rằng lực lượng này đã sẵn sàng cho thoả thuận ngừng bắn nhưng chưa nhận được phản hồi từ Israel. Ông cho biết, Mỹ và Nga đã tham gia vào các cuộc đàm phán.
Trong khi đó, AP dẫn nguồn quan chức tình báo Ai Cập cho biết, Israel đã từ chối đề xuất của Ai Cập về một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một năm với Hamas. Quan chức này cho biết Israel muốn trì hoãn lệnh ngừng bắn cho đến khi họ có thể phá hủy nhiều khả năng quân sự của Hamas và Hồi giáo Jihad.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã lên tiếng về cuộc đụng độ mới nhất đang diễn ra dọc dải Gaza, kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch.
Theo dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập một cuộc họp vào hôm 16/5 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến xung đột đang diễn ra dọc dải Gaza giữa Hamas và quân đội Israel.
Bạo lực đang diễn ra giữa Hamas và quân đội Israel những ngày qua được đánh giá là dữ dội nhất kể từ cuộc chiến năm 2014 tại dải Gaza. Từ hôm 10/5, lực lượng Hamas và quân đội Israel đã “ăn miếng, trả miếng” với loạt rocket nã vào phía đối phương. Đến nay, hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.
Căng thẳng tại khu vực leo thang sau khi Israel hạn chế tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan, đe dọa trục xuất nhiều gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở phía đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư.
Theo Kông Anh/VTC News