Kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công giếng dầu Saudi Arabia

Google News

Liên minh quốc tế do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen cho rằng, vũ khí trong cả hai vụ tấn công cơ sở dầu khí Aramco đều có nguồn gốc từ Iran.

Ngày 16/9, Liên minh quốc tế do Saudi Arabia dẫn đầu trong cuộc chiến chống lực lượng Houthi tại Yemen đã thông báo, kết quả điều tra vụ tấn công 2 cơ sở của Aramco hôm 14/9 vừa qua cho thấy, vũ khí được sử dụng trong cả hai vụ tấn công này đều có nguồn gốc từ Iran.
Ket qua dieu tra so bo vu tan cong gieng dau Saudi Arabia
 Ảnh vệ tinh cơ sở dầu khí ở Khurais của Saudi Arabia bị tấn công. Nguồn: The National
Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của lực lượng liên quân, Đại tá Al Maliki cho biết: “Kết quả điều tra sơ bộ ban đầu đã chỉ ra rằng, các vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công hai cơ sở của tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco của Saudi Arabia là của Iran. Các máy bay không người lái (UAV) trong vụ tấn công không được phóng đi từ lãnh thổ Yemen - giống như lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm trước đó. Houthi chỉ là một công cụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, đó là những gì họ sử dụng để hiện thực hóa mục tiêu của họ trong khu vực. Kết quả này sẽ ngay lập tức được công khai khi quá trình điều tra hoàn tất”.
Ông Maliki cũng nhấn mạnh, các cuộc tấn công như vừa qua không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Saudi Arabia, mà còn gây ra mối đe dọa đối với sự ổn định khu vực, thậm chí là sự an toàn của năng lượng toàn cầu. Ông Maliki kêu gọi cộng đồng quốc tế cần thiết phải hành động để đảm bảo an toàn cho sản xuất và vận chuyển dầu trong khu vực.
Trước đó, ngày 14/9, hai nhà máy lọc dầu ở các thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia đã bị tấn công bằng máy bay không người lái, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 50% sản lượng và chiếm gần 6% nguồn cung cấp dầu thô thế giới.
Mặc dù lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia, đồng thời khẳng định, không có bằng chứng cho thấy các cuộc tấn công trên xuất phát từ Yemen.
Đến nay, Iran vẫn bác bỏ những cáo buộc nước này có liên quan đến vụ tấn công trên.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về vụ cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia bị tấn công (Nguồn: CBS News)

Theo Ngọc Huân/VOV.VN