Kết quả “Siêu Thứ Ba”: Bà Clinton và ông Trump đại thắng

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả bầu cử cuối cùng trong ngày "Siêu Thứ Ba" ở Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều giành thắng lợi ở 7 bang.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ/bỏ phiếu kín ngày "Siêu Thứ Ba", về phía Đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump dẫn đầu tại 7 bang, bao gồm Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee, Virginia, Massachusetts và Vermont.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz giành chiến thắng tại bang nhà Texas, Alaska và bang Oklahama. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio giành chiến thắng đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 ở bang Minnesota.
Ket qua ngay “Sieu Thu Ba”: Ba Clinton va ong Trump thang lon
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald  Trump thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày "Siêu Thứ Ba" trọng đại. 
Theo CNN, tỷ phú Trump giành được 169 đại biểu, trong khi ông Cruz có 97  và ông Rubio giành được 37 đại biểu trong ngày Siêu Thứ Ba trọng đại. Tổng số đại biểu mà ông Trump giành được đến nay là 251, ông Cruz có 114  và ông Rubio giành được 53 đại biểu.
Trong cuộc đua của Đảng Dân chủ ngày bầu cử “Siêu Thứ Ba”, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thắng lớn ở 7 bang, bao gồm Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee, Texas, Virginia và Massachusetts.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu ở 4 bang: Vermont, Colorado, Minnesota và Oklahoma. Trong đó, ông thắng đậm ở bang nhà Vermont.
Như vậy, trong ngày bầu cử 1/3, bà Clinton giành được 314 đại biểu, còn ông Sanders có 210 đại biểu.
Tổng số phiếu đại biểu mà bà Clinton đạt được trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 đến nay là 873, trong khi ông Sanders có 296 đại biểu.
Các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày “Siêu Thứ Ba” năm nay là lần đầu tiên chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra trên phạm vi toàn quốc và quyết định 595 phiếu đại biểu trên tổng số 2.472 phiếu đại biểu của đảng Cộng hòa và 865 phiếu trên tổng số 4.763 phiếu đại biểu của đảng Dân chủ.
Theo quy định, ứng viên đảng Cộng hòa cần giành được 1.237 đại biểu để trở thành ứng viên chính thức của đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống, còn  ứng viên Đảng Dân chủ phải nhận được ít nhất 2.383 đại biểu.
Video bà Hillary Clinton ăn mừng sau chiến thắng ở 5 bang (Nguồn Telegraph):
Thiên An (Theo CNN)