Kịch bản Crimea khó diễn ra ở miền đông Ukraine

Google News

"Kịch bản Crimea không phải là kịch bản liên quan đến quan điểm của Nga, mà liên quan đến những người sống ở Crimea", ông Putin nói.

Trả lời phỏng vấn tờ báo Italia Corriere della Sera, Tổng thống Nga Vladimir Putin loại trừ khả năng lặp lại của kịch bản Crimea tại Donbass, tờ Lenta dẫn nguồn từ website của điện Kremlin cho biết.
"Kịch bản Crimea không phải là kịch bản liên quan đến quan điểm của Nga, mà liên quan đến những người sống ở Crimea", ông Putin nói.
Kich ban Crimea kho dien ra o mien dong Ukraine
 Tổng thống Nga Vladimir Putin
Theo Tổng thống Putin, tất cả các hành động của Nga, bao gồm cả các hành động mang tính sức mạnh đều được tiến hành nhằm tạo cơ hội cho người dân địa phương bày tỏ ý kiến ​​của mình về tương lai của họ.
"Tôi nghĩ rằng những người quan sát trung thực không thể không thấy rằng mọi người dân Crimea gần như nhất trí hoàn toàn việc bán đảo này sáp nhập vào Nga", nhà lãnh đạo Liên bang Nga nhấn mạnh.
Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng tại Donetsk và Lugansk "mọi người dân đều ủng hộ một nền độc lập, song tình hình ở khu vực này khác so với tình hình tại bán đảo Crimea".
"Điều quan trọng nhất mà tất cả chúng ta cần phải học - phải luôn luôn tôn trọng tinh thần, ý nguyện và sự lựa chọn của người dân". Tổng thống Putin cho biết.
Tổng thống Nga Putin cũng khuyên chính quyền hiện nay của Ukraine hãy chứng tỏ cho người dân của vùng Donbass thấy rằng họ sẽ có cuộc sống "tốt hơn, thoải mái hơn, đáng tin cậy hơn" khi thống nhất trong thành phần nhà nước Ukraine.
"Tuy nhiên, không thể thuyết phục người dân ở Donbass bằng vũ lực. Vấn đề này và những vấn đề khác tương tự chỉ có thể được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình", Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại rằng, các nhà lãnh đạo của Donetsk và Lugansk đã công khai bày tỏ sự sẵn sàng trong việc xác định điều kiện để xem xét khả năng trở thành một phần thuộc nhà nước Ukraine.
Ngày 11/5/2014, tại khu vực Donetsk đã diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý ​​với sự tham dự của 75% người dân trong khu vực. 90% trong số họ đã ủng hộ chủ quyền của Donbass.
Trong cuộc trưng cầu dân ý toàn dân diễn ra ngày 16/3/2014, đa số cư dân của bán đảo Crimea và Sevastopol ủng hộ việc sáp nhập vàoNga.
Ngày 18/3/201, Hiệp định sáp nhập bán đảo Crimea và các thành phố vào Liên bang Nga đã được ký kết.
Kiev không công nhận kết quả trưng cầu dân ý tại Crimea và luôn luôn cho rằng bán đảo Crimea bị Nga xâm chiếm. Các nước phương Tây cũng không công nhận Crimea thuộc thành phần của Nga.
Theo Đức Dũng/Infonet