KQTD: Đảng Thủ tướng Abe thắng lớn trong bầu cử Hạ viện

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc thăm dò cho thấy, đảng cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện sớm ngày 13/12.

Cụ thể, cuộc thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu sau bầu cử do hãng truyền hình tư nhân TBS cho thấy, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe sẽ giành được 294/475 ghế ở Hạ viện. Còn đối tác liên minh của LDP là đảng New Komeito được cho là sẽ giành được 34 ghế. Tổng cộng, hai đảng này sẽ giành được 328 ghế.
Người đại diện ủy ban bầu cử địa phương lấy thùng phiếu rỗng ra cho các cử tri kiểm tra. Ảnh chụp tại một điểm bầu ở thủ đô Tokyo sáng ngày 14/12/2014.
Trong khi đó, cuộc thăm dò do đài truyền hình NHK cho thấy, LDP có thể chiến thắng với 306-341 ghế. 298 ghế là kết quả dành cho LDP trong cuộc thăm dò của đài TV Asahi.
“Cuộc bầu cử này sẽ là cơ hội để trưng cầu người dân về việc tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế Abenomics hoặc chấm dứt chính sách này”, Thủ tướng Abe phát biểu hồi tháng 11 trong cuộc họp báo công báo giải tán Hạ viện.
Thực ra, cuộc bầu cử sớm này là chưa cần thiết cho tới tận cuối năm 2016. Và nhiều người băn khoăn không hiểu do đâu ông Abe lại mạo hiểm ở thời điểm quá sớm như vậy.
Ông E.Keith Henry, chuyên gia phân tích và là nhà sáng lập nhóm tư vấn chính sách chính phủ Asia Strategy cho biết, ông cảm thấy khó hiểu khi mà Thủ tướng Abe lại lựa chọn thời điểm này để tiến hành cuộc bầu cử sớm. “Tại sao lại mở một cuộc bầu cử khi mà đảng của Thủ tướng Abe đang nắm vị trí thống trị ở Hạ viện?”.
Thanh Nga (theo CNN, SP))