Lãnh đạo biểu tình Thái "nói không" với chính phủ đoàn kết

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban bác bỏ khả năng đàm phán với các chính trị gia cầm quyền và đề nghị lập chính phủ đoàn kết dân tộc.

Hôm qua (15/2), đích thân Chủ tịch Ủy ban Cải cách Dân chủ nhân dân (PDRC) Suthep đã bày tỏ quan điểm. Ông sẽ chỉ nói chuyện với ông Thaksin Shinawatra nếu cựu Thủ tướng Thái chấp thuận gặp riêng ông ở khách sạn Dusit Thani, địa điểm gần nới biểu tình chính của PDRC trong Công viên Lumpini.
Tuy nhiên, ông Suthep nghĩ rằng, Thaksin sẽ không dám quay trở lại Thái Lan để thực hiện cuộc gặp gỡ này. Lý do mà ông đưa ra để giải thích cho phỏng đoán trên đó là anh trai Thủ tướng tạm quyền Yingluck lo sợ sẽ bị bắt giữ sau khi tòa án tuyên cáo trạng hai năm tù dành cho ông ta với tội danh lạm dụng quyền lực.
“Vì vậy, cánh cửa đối với các cuộc hội đàm dường như bị khép chặt lại”, ông nói. “Tôi sẽ không nói chuyện với bà Yingluck, cả trong bí mật hay công khai. Ngoài ra, tôi sẽ không đàm phán với bất kì đại diện nào từ chính phủ bởi họ chẳng có quyền lực thực sự”.
Những người nông dân Thái Lan đem những cây lúa trao cho các thành viên tham gia biểu tình làm quà lưu niệm. Ảnh chụp hôm 15/2 ở giao lộ Pathumwan.
Chủ tịch PDRC cho hay, nhóm ông cũng phản đối ý tưởng thay thế chính phủ lâm thời hiện tại bằng một chính quyền thống nhất quốc gia, bao gồm các thành viên nội các tới từ tất cả các đảng phái chính trị.
Ông nhấn mạnh, chính quyền lâm thời phải bị dẹp bỏ và thay thể bởi một “chính phủ nhân dân” được chỉ định. Mục đích này có thể đạt được nếu hàng nghìn nông dân tiến hành cuộc biểu tình chống chính phủ ở Bangkok. “PDRC sẵn sàng hỗ trợ họ”, ông nói.
Trong khi đó, Trung tâm gìn giữ hòa bình và trật tự (CMPO) đang triệu tập các cá nhân và doanh nghiệp nghi ngờ tài trọ cho các cuộc biểu tình của PDRC để thẩm vấn. “Tài khoản ngân hàng của những cá nhân và công ty này sẽ bị đóng băng nếu họ không đưa ra những lời khai thuyết phục”, quan chức thuộc CMPO Tarit Pengdith nói.
Thanh Nga (theo NM)