Lãnh đạo ly khai Ukraine: “Hầu hết người sơ tán trở về”

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết những người chạy đi sơ tán để tránh cảnh bom đạn vừa mới quay trở lại, một lãnh đạo phe ly khai miền đông Ukraine cho biết.

“Hầu hết những người chạy khỏi LPR để tránh cảnh bom đạn do Quân đội Ukraine gây nên vừa mới quay trở về”, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), ông Igor Plotnitsky ngày 9/12 nói với cánh phóng viên. Ông cho hay, chỉ khoảng 10% dân số vẫn chưa quay lại.
Người dân miền đông Ukraine chạy sơ tán.

Trước đó cùng ngày, ông cho biết, Ngày lặng im ở miền đông đã không bị vi phạm trên vùng lãnh thổ LPR: “Theo thông tin của chúng tôi, Ngày im lặng đã không bị vi phạm vào hôm đầu tiên. Không có vụ bắn phá hay phóng pháo nào được ghi nhận kể từ thời khắc chế độ này được áp dụng”. Ông Igor còn cho hay, thị trấn Pervomaisk đã bị ném pháo. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Vào ngày 4/12, Tổng thống Petro Poroshenko đã gợi ý đề xuất về lệnh ngừng bắn tạm thời mới. Sáng kiến này nhận được sự hoan nghênh của các quan chức hai nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass.
Ông Alexander Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) cho biết, lệnh ngừng bắn đã được tuyên bố từ ngày 5/9 tại cuộc họp Nhóm Tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine tổ chức ở Minsk.
“Chúng tôi không hề vi phạm lệnh này. Tất cả vi phạm đều do Quân đội Ukraine thực hiện. Nếu họ không khai hỏa trước, chúng tôi cũng sẽ chẳng bắn trả lại”, ông Zakharchenko nói.
Andrei Lysenko, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, mục đích của Ngày Im lặng là nhằm tạo điều kiện để các bên bắt đầu thực thi các điều khoản trong khuôn khổ Thỏa thuận Minsk, bao gồm rút các vũ khí hạng nặng, phóng thích các tù binh, rà phá các hố bom mìn và bắt đầu phân định biên giới giữa hai chiến tuyến.
Thanh Nga