Lãnh đạo Trung Quốc nhất trí tránh đụng độ Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc nhất trí tránh một cuộc đụng độ quân sự với Nhật Bản và ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ ở Biển Hoa Đông.

Nguồn tin giấu tên cho biết, Chủ tịch Tập triệu tập cuộc họp bất thường kéo dài 2 ngày vào hồi cuối tháng 10/2013 ở Bắc Kinh. Mục đích chính là thảo luận các mục tiêu quan trọng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc ở khu vực Châu Á trong giai đoạn 5-10 năm tới. Các quan chức cao cấp cùng các tướng lãnh quân đội và lãnh đạo các doanh nghiệp quốc doanh đều tới tham dự cuộc họp này.
Đại hội toàn quốc Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.
Theo đó, bảy ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị nước này đã đi đến sự đồng thuận rằng, Trung Quốc “không có ý định đối đầu với Nhật”. Cụ thể, Bắc Kinh không mong muốn có cuộc đụng độ quân sự nào với láng giềng Nhật Bản ở các vùng lãnh hải hay không phận giữa hai nước, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.
Ngoài vấn đề trên, Ban Thường vụ cũng nhất trí “ngăn chặn bất cứ sự can thiệp nào từ phía Mỹ” đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông. Trong Điều 5 thuộc Hiệp ước An ninh ký kết giữa Nhật-Mỹ, quân đội Mỹ có quyền điều động lực lượng vũ trang tới vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nhằm bảo vệ đồng minh thân cận Nhật Bản. Do vậy, chính quyền Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực lên Washington với nỗ lực xóa bỏ điều khoản trên.
Thanh Nga (theo Kyodo News)