Liên bang Nga tăng cường hợp tác với Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Mở rộng hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư là nội dung cơ bản của phiên họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt khai mạc hôm nay tại Hà Nội.

 Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Shuvalov (trái) hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Phiên họp lần thứ 16 của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt tại Hà Nội do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov đồng chủ trì.
Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Aleksei Likhachev, Phó Chủ tịch về phía Nga trong Ủy ban liên chính phủ, nói: “Một trong những đề tài chính của những cuộc đàm phán… là vấn đề tạo điều kiện thuận lợi để khởi động các dự án đầu tư lớn mà danh sách đã được nhất trí ở cấp chuyên gia”.
Trong số các dự án nói trên, có việc xây dựng nhà máy sản xuất titan xốp và xỉ titan trên lãnh thổ Việt Nam; hiện đại hóa và chế tạo máy phát điện; Gazprom Neft tham gia vận hành và hiện đại hóa nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng như dự án hợp tác giữa Zarubezhneft với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Petrovietnam trong các dự án dầu khí chung trên vùng thềm lục địa của Liên bang Nga và Việt Nam.
Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận việc xây dựng tổ hợp khách sạn tại Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hòa và dự án của Uralvagonzavod về thành lập tại Việt Nam một xí nghiệp liên doanh sản xuất toa xe đường sắt.
Khối lượng trao đổi thương mại Nga-Việt trong năm nay có thể sẽ đạt 4 tỷ USD, nhưng hai bên không thể hài lòng với con số này vì tiềm năng hợp tác thương mại-kinh tế song phương là cao hơn nữa. Đó là tuyên bố do Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov nêu ra ngày 16/10 trong chuyến thăm Hà Nội. Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov vừa tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Phó Thủ tướng Shuvalov nói: “Hai bên đã có con số 3 tỷ USD theo kết quả năm ngoái, 4 tỷ USD sẽ là kết quả năm nay và 15 tỷ USD dự kiến cho năm 2020. Tuy nhiên, những con số đó không thể khiến chúng ta hoàn toàn hài lòng bởi tiềm năng thực sự còn lớn hơn nhiều. Hai bên cần đẩy mạnh hợp tác đầu tư, xác định những hướng mới của hợp tác kinh tế”.
Theo ông Shuvalov, phía Nga rất muốn hợp tác với Việt Nam  trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có thủy điện, và hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử một cách hòa bình.
Văn Bình (theo VOR)